วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ไข้เลือดออกที่มหาสารคามระบาดหนัก ผู้ป่วยเกือบ 1000 ราย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 1

การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมแล้ว 969 ราย โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นเด็กชาย อายุ 12 ปี ทีม SRRT ลงพื้นที่สอบสวนโรค สร้างความตระหนักให้เกิดการเฝ้าระวังร่วมกัน

นายแพทย์สุริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นำผู้เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งจังหวัดมหาสารคามมีแนวโน้มการระบาดค่อนข้างรุนแรง จนต้องประกาศเป็นภัยพิบัติ โดยข้อมูล ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2556 มีผู้ป่วยสะสม แล้ว 969 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 101.14 ต่อแสนประชากร และในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 12 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่มีภาวะอ้วน อาศัยอยู่ที่บ้านลาด หมู่ 2 ตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมืองมหาสารคาม โดยเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2556 ส่งตัวเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคามเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม อาการไม่ดีขึ้นและเสียชีวิตวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 03.20 น.

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หรือ SRRT ลงพื้นที่หาข้อมูล พร้อมสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักให้เกิดแก่ประชาชนในชุมชน โรงเรียน โดยเฉพาะทีม อสม.ในพื้นที่ ให้ลงไปให้ความรู้แก่ประชาชน เน้นการกำจัดลูกน้ำ ยุงลาย รวมทั้งยุงตัวแก่ ด้วยแนวทาง 5 ป 1 ข คือ คือ ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับ ปฏิบัติ และขัดไข่ยุงลาย

ด้านนายแพทย์สถาพร ณ ราชสีมา กุมารแพทย์โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า การสังเกตอาการหากมีไข้สูง ให้รับประทานยาลดไข้ประเภทพาราเซตามอน ดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย หากมีอาการรุนแรง ไข้สูง ไข้ไม่ลด ให้รีบน้ำผู้ป่วยมาพบแพทย์ทันที ทั้งนี้หากมีโรคประจำตัวหรือโรคอ้วนต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ ผู้ป่วยอาจช็อคและเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้ประกาศเป็นภัยพิบัติไข้เลือดออก นั้นมีจำนวน 5 อำเภอที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงได้แก่ กันทรวิชัย เมือง วาปีปทุม พยัคฆภูมิพิสัยและโกสุมพิสัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน สถานศึกษาต้องร่วมมือกันเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือด ออก




ส.แชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น