วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สนง.วัฒนธรมมสระแก้วจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้งานศาสนพิธี เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้ชุมชนสามารถร่วมปฏิบัติพิธีได้อย่างถูกต้องตามหลักศาสนพิธี

( 3 ก.ค. 54 ) ณ วิหารหลวงพ่อใหญ่ วัดหนองกะพ้อ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายสมเกียรติ พันธรรม วัฒนาธรรมจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมก ารเรียนรู้งานศาสนพิธี จังหวัดสระแก้ว ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ควา มเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงานพ ระ ราชพิธี พระราชกุศล รัฐพิธีและ ศาสนพิธีทางพระพุทธศาสนา และประเพณีวัฒนธรรมไทย ทุกชุมชนสามารถร่วมปฏิบัติพิธี อันเกี่ยวเนื่องกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้อย่างถูกต้องตามหลักศาสนพิธี  และสืบทอดการเป็นศาสนพิธีกรที่ถูกต้อง และเป็นไปแนวทางเดียวกัน ในการอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วยกลุ่มเป้าหมายที่เข้า รับการอบรมมาจากผู้แทนหน่วยงานภ าครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไวยาวัจกร ครู นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่ว ไปในจังหวัดสระแก้ว รวมทั้งสิ้นจำนวน ๕๔ คน โดยมีนายสมชัย เกื้อกูล อดีตหัวหน้าฝ่ายพิธี กองศาสนูปถัมภ์ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เป็นวิทยากรในการให้ความรู้ในครั้งนี้

นายสมเกียรติ พันธรรม วัฒนาธรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า พระพุทธศาสนามีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนไทย ในฐานะเป็นสถาบันที่สำคัญ คือ สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอัน หนึ่ง อันเดียวกันของชนในชาติ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว  มี ภารกิจในการทำนุบำรุง ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ และรับสนองงานของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยการปฏิบัติศาสนพิธีในงานต่าง ๆ เพื่อให้มีการสืบทอดและพัฒนาอย่ างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อธำรงไว้ซึ่งสถาบันที่สำคัญทั้ง ๓ สถาบันดังกล่าว ตลอดจนเพื่อรักษาเอกลักษณ์ทางวั ฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น การปฏิบัติงานในนามของกระทรวงวั ฒนธรรม ด้วยศาสนพิธีเป็นวัฒนธรรมของชาติที่มีความสำคัญต่อสังคมชาวพุทธ  เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกั บความ รู้สึกนึกคิด ระเบียบ แบบแผน สังคม จารีต ประเพณี พิธีกรรม และวิธีการปฏิบัติต่างๆ ซึ่งสืบทอดมายาวนาน ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้า ใจในการปฏิบัติที่ถูกต้องตามโบร าณ ประเพณี และวัฒนธรรมประเพณี



ดุลยศักดิ์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น