วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จัดอบรมความรู้ด้านกฎหมายให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 ที่หอประชุมธรรมาภิบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ประชาชนในเขตเทศบาล เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งกองนิติกร เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายในชีวิตประจำวัน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยมีตัวแทนจากคณะกรรมการชุมชนและตัวแทนคณะกรรมการจาก 36 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์เข้ารับการอบรม

นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบันการดำเนินชีวิตของคนเราต้องมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดเวลา ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต โดยกฎหมายนั้นถือว่าเป็นเครื่องมือควบคุมพฤติการณ์ในสังคมที่พัฒนามาจาก ศีลธรรม ขนบธรรมเนียม ศาสนา และกฎเกณฑ์ข้อบังคับ เพื่อให้เกิดความสงบ เรียบร้อยในสังคม และเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับ สำนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จัดทำโครงการเปิดศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน และศูนย์ไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2554 เปิดบริการในวันและเวลาราชการ แต่ก็พบว่าประชาชนบางส่วนไม่สามารถมาติดต่อขอความช่วยเหลือได้ในวัน เวลาราชการ หรือไม่สะดวก อีกทั้งประชาชนบางสวนก็ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย

ดังนั้น เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จึงได้จัดโครงการเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ขึ้น โดยมุ่งหวังว่าจะช่วยให้ประชาชนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ด้านกฎหมายที่จำ เป็นในชีวิตประจำวัน อันจะส่งผลให้ชุมชนและสังคมเกิดความเรียบร้อย ประชาชนมีภูมิคุ้มกันเบื้องต้นในการใช้ชีวิตในสังคม ซึ่งมีวิทยากรจากศาลจังหวัดกาฬสินธุ์มาให้ความรู้เรื่อง การไกล่เกลี่ยคดีในชั้นศาล, สำนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน, การดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริหารกองทุนเงินล้าน และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เรื่องการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับคดีจราจร
 



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น