วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหารร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร บุกค้นที่ซุกซ่อนไม้พะยูง จำนวนมาก

นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารพร้อมนายอำเภอเมืองมุกดาหาร พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ที่ปรึกษา (ปป4) ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติงานและป้องกันปราบปรามการกระทำความ ผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผอ.ศปทส.ตร.)สั่งการให้ พ.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 2ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนธิกำลังกับ พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร นำหมายศาลและกำลังเจ้าที่บุกจู่โจมจับตรวจค้นผู้กระทำผิดเกี่ยวกับไม้พะยูง ในโกดังไม่มีเลขที่ และกลางสวนยาง จังหวัดมุกดาหารในซอยสุขอารีย์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร หลังทำการสืบจนทราบว่า ไม้พะยูงบางส่วน ซุกซ่อนอยู่จึงได้นำกำลังประมาณ 30นายเข้าตรวจค้น ตามหมายศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ ค.182/56

จุดแรกเข้าตรวจค้นที่สวนยางพาราพบของกลางไม้พะยูง 65 ท่อน/เหลี่ยม มีนางกรวรรณ วาปี อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 55 ม.1 ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร แสดงตนเป็นเจ้าของสวนยาง แต่ให้การปฏิเสธว่า ไม้ทั้งหมดไม่ใช่ของตน อาจมีคนมาซ่อนไว้ในสวนยางพาราของตนเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ก็เป็นได้ จากนั้นกำลังชุดเดิมเข้าตรวจค้นที่โกดังไม่มีเลขที่ ห่างจากจุดแรก 1กม.พบไม้พะยูง ซ่อนอยู่ภายในโกดังอีก 218 ท่อน/เหลี่ยม รวมไม้พะยูงทั้งหมด 283 ท่อน/เหลี่ยม คิดเป็นมูลค่า 3 ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ฐานมีไม้หวงห้าม แปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.20ลูกบาศก์เมตรโดยมิได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต และมาตรา 70ฐาน รับไว้ด้วยประการใดๆ ซ่อนเร้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่มีผู้ได้มาโดยกระทำผิด ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท(ถ้ามีไม้ท่อนเกินกว่า 20 ท่อน หรือไม้แปรรูปเกินกว่าปริมาตร 4 ลบ.ม. ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่ 5,000 ถึง 200,000 บาท) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. จะได้ดำเนินการตรวจสอบที่มาของไม้ก่อนนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหารต่อไป




ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น