วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดสุรินทร์ประกอบพิธีราชสักการะถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ

จังหวัดสุรินทร์ประกอบพิธีราชสักการะถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ

เนื่องในวันที่ 4 กรกฏาคมของทุกปีตรงกับวันประสูติ ของศาสตรจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับ อำเภอสังขะ และองค์องค์การบริหารส่วนตำบลเทพรักษา อ. สังขะ จ.สุรินทร์ ประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสังการะ และถวายพระพรหน้าพระบรมสาธิสลักษณ์ของศาสตรจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ณ บริเวณอาคารอเนกประสงค์ โครงการทับทิมสยาม 04 ม. 10 ต. เทพรักษา อ. สังขะ จ. สุรินทร์ โดยมีนายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งร่วมกันปลูกต้นไม้ ในพื้นที่โครงการฯ และร่วมปล่อยพันธ์ปลา ณ อ่างเก็บน้ำห้วยเสน ที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่โครงการทับทิมสยาม 04 อีกด้วย สำหรับโครงการทับทิมสยาม 04 จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงนำหน่วยแพทย์ไปให้การรักษาราษฎร ที่บริเวณศูนย์ควบคุมผู้อพยพชาวกัมพูชา ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2536 ทรงตระหนักถึงความทุกข์ยากของราษฎรไทยบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม ทรงมีพระราชดำริฟื้นฟูพื้นที่ศูนย์อพยพดังกล่าวด้วยการพัฒนาสภาพแวดล้อม และสภาพชีวิตของประชาชนชายแดน เพื่อเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาที่จะขยายไปสู่พื้นที่ใกล้เคียงในลักษณะยุทธศาสตร์การพัฒนา จึงได้จัดตั้งโครงการทับทิมสยาม 04 ขึ้น โดยมีลักษณะเป็นการพัฒนาพื้นที่ให้พร้อมไปด้วยสาธารณูปโภคต่าง ๆ มีการจัดสร้างบ้านพักอาศัยและแบ่งที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรที่มีฐานะยากจนไม่มีที่ทำกิน และมีความขยันขันแข็ง คัดเลือกเข้าร่วมโครงการจำนวน 100 ครอบครัว เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตส่งเสริมให้ราษฎรมีรายได้ เสริมสร้างความเป็นอยู่ของชุมชน และได้ประกาศจัดตั้งเป็นหมู่บ้านตามกฎหมายพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องถิ่น เป็นหมู่ที่ 10 ต. เทพรักษา อ. สังสะ จ. สุรินทร์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2540 จวบจนปัจจุบันหมู่บ้านทับทิมสยาม 04 มีความเจริญก้าวหน้ามาตามลำดับ



ประนนท์ ไม้หอม / ภาพ / ข่าว / ส.ปชส. สุรินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น