วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ลงตรวจเยี่ยมชุมชน วัดป่าใหญ่ วัดเลียบ และศูนย์การเรียนรู้ชุมชนวัดศรีประดู่ เพื่อชมวิถีวัฒนธรรมการตกแต่งเทียนพรรษาของช่างเทียนชุมชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี

วันที่ 3 กรกฎาคม 2556 นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ลงตรวจเยี่ยมชุมชน วัดป่าใหญ่ วัดเลียบ และศูนย์การเรียนรู้ชุมชนวัดศรีประดู่ เพื่อชมวิถีวัฒนธรรมการตกแต่งเทียนพรรษาของช่างเทียนชุมชนในเขตเทศบาลนคร อุบลราชธานี ขณะนี้การตกแต่งขบวนต้นเทียนในชุมชนหรือคุ้มวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี แต่ละชุมชนกำลังดำเนินตกแต่งต้นเทียน โดยมีช่างเทียนนำ เยาวชนนักเรียนนักศึกษาประชาชนทำไป ที่ให้ความสนใจร่วมอนุรักษ์การทำเทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีร่วมกันต้น เทียนทั้งประเภทแกะสลักและติดพิมพ์ เพื่อช่วยกันประดิษฐ์เทียนของชุมชนด้วยความตั้งใจ

สำหรับต้นเทียนที่เข้าร่วมประกวดการแข่งขันงานประเพณีแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี ประจำปี 2556 มีขบวนเทียนประเภทแกะสลักและติดพิมพ์ชุมชนคุ้มวัดในเขตเทศบาลและทุกอำเภอ ต่างส่งเข้าประกวด โดยลวดลายภายในต้นเทียนช่างเทียนจะเล่าถึงประวัติของพระพุทธเจ้าในมหาชาดก ต่างๆ รวมทั้งพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ให้มาเที่ยวเที่ยวชมความสวยงามของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัด อุบลราชธานี ประจำปี 2556 โดยในวันที่ 22 กรกฎาคม 2556 ชมการแสดงประกอบแสงสี เสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน และวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 พิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2556 พร้อมทั้งชมขบวนเทียนพรรษา จากชุมชนและคุ้มวัดต่างๆ ทั้งในเขตเทศบาลฯ และ จาก 25 อำเภอ รวมกว่า 100 ขบวน



 
จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น