วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผวจ.บึงกาฬคนใหม่ออกปฏิบัติงานหน่วยแพทย์พอ.สว.ประจำจังหวัดบึงกาฬครั้งแรก

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2556) เวลา 08.00 น. นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬท่านใหม่ได้เป็นประธานในการนำหน่วยแพทย์ พอ.สว. ประจำจังหวัดบึงกาฬ ออกปฏิบัติงานให้บริการประชาชนในท้องที่ทุรกันดารห่างไกลการคมนาคมของ จังหวัดบึงกาฬ ณ โรงเรียนกัลยาณีวัฒนา 2 บ้านดงเกษม หมู่ที่ 2 ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ โดยที่หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ห่างจากจังหวัดบึงกาฬประมาณ 47 กิโลเมตร มีประชากรทั้งหมด 2556 คน จำนวนครัวเรือน 549 ครัวเรือน มีโรงเรียน 1 แห่ง ครู 21 คน นักเรียน 222 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลักคือการทำนา รองลงมาคือการทำสวนยางพารา มีสถานบริการสาธารณสุข 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาแสงและโรงพยาบาลศรีวิไล มีอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)จำนวน 44 คนซึ่งไม่เพียงพอรองรับการใช้บริการของประชาชนเท่าที่ควร

สำหรับปัญหาสุขภาพที่พบส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจเช่นไข้หวัด และยังพบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยในปี 2555 มีผู้ป่วย 353 รายแยกเป็นโรคเบาหวาน 179 ราย โรคความดันโลหิตสูง 141 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือด 11 ราย และโรคเรื้อรังอื่นๆจำนวน 22 ราย ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬได้ทำการอบรมให้ความรู้ปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพให้กับกลุ่มเสี่ยงเป็นประจำ


การออกปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ พอ.สว. ประจำจังหวัดบึงกาฬครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 10 ประจำปี 2556 และยังตรงกับวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษ์ อัครราชกุมารี ผู้ทรงเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิ พอ.สว. ของจังหวัดบึงกาฬ ครั้งนี้ยังถือเป็นการปฏิบัติงานเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น