วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลนครขอนแก่นจัดงานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปบูชา พุทธกตัญญูปี 2556 17-20 ตค นี้

เทศบาลนครขอนแก่น จัดงาน "ประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2556” วันที่ 17-20 ต.ค. นี้

วันที่ 3 ต.ค. 56  ที่ห้องศาลาไทย ชั้น 4 โรงแรมพูลแมน จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว "ประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2556" โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนร่วมกิจกรรม

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า เทศบาลกำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีป บูชาพุทธกตัญญู ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม ที่ริมบึงแก่นนคร เพื่อย้อนรอยวัฒนธรรมอีสาน สืบสานตำนานท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด โดยร่วมกับจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ชุมชน 91 แห่ง 20 คุ้มวัดในเขตเทศบาล สถานศึกษา ตลอดทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ขบวนแห่ประทีปโคมไฟ ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการจัดงาน เพราะจะมีประชาชนรอชมขบวนประทีปโคมไฟที่ส่องสว่างงดงาม 14 ขบวน เริ่มขบวนที่บริเวณศาลหลักเมือง สิ้นสุดที่บึงแก่นนคร พิธีกวนข้าวทิพย์โดยมีความเชื่อว่าก่อนวันออกพรรษา เหล่าพุทธบริษัทได้จัดทำขึ้นในวันเปิดโลก เพื่อให้พุทธบริษัทที่เฝ้ารับเสด็จ ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรด้วยอาหารทิพย์ตามอัตภาพแห่งตน จึงเรียกการทำบุญนี้ว่า "วันตักบาตรเทโวโรหะนะ" ซึ่งข้าวทิพย์ ถือเป็นอาหารที่มีรสอร่อยคล้ายของทิพย์ เมื่อกวนเสร็จแล้วจะแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงาน เพื่อระงับโรคภัยไข้เจ็บในร่างกาย เพราะก่อนประกอบพิธีจะอันเชิญเทวดามาช่วยอภิบาลรักษา ให้เกิดสวัสดิ์มงคลแก่ผู้ที่ได้รับประทานเข้าไป จึงถือได้ว่าศักดิ์สิทธิ์ด้วยอำนาจพระปริตรและเทวานุภาพ

การแสดงแสงสีเสียงพุทธกตัญญู-พิธีทางศาสนาและลอยกระทง โดยนิมนต์พระเถระเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นพุทธบูชา จากนั้นพระสงฆ์จะเดินนำขบวนพาพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงและลอยประทีปบูชา บริเวณท่าน้ำลานเจ้าแม่กวนอิม เพื่อเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต สนุกเพลิดเพลินกับการประกวดจิ๊กโก๋คนดี จิ๊กกี๋คนงาม และกิจกรรมตะไลเข้าบ่วงอีกทั้งมีกิจกรรมงานอดิเรกที่ชื่นชอบ โดยเทศบาลนครขอนแก่น ได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชน ซึ่งสนใจงานอดิเรกร่วมกันจัดซุ้มแสดงสินค้า นิทรรศการ ได้แก่ ชมรมบอนไซ ชวนชม ไม้ดอกไม้ประดับ ชมรมปลาสวยงามจัดนิทรรศการให้ความรู้ปลาสวยงาม ชมรมรักการอ่านจัดกิจกรรมทางศิลป์ มหกรรมตำนานอาหารอีสาน และการแสดงมหรสพ ชมฟรีทุกคืน




ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น