วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดพบปะ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แนะนำระวัง “โรคภัยที่มากับน้ำช่วงปลายฝนต้นหนาว

วันนี้ (5 ต.ค. 56) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารณสุข และคณะได้เดินทางมาพบปะเยี่ยมเยียนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ในพื้นที่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด และอำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาคเช้าเวลา 10.00 น. ได้พบปะ อสม.อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ณ บ้านหนองเรือ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมี อสม.อำเภอเมืองและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับ กว่า 1,500 คน โดยมีนายธัชชัย สีสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวต้อนรับ นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรายงานสถานการณ์พื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ดได้ถูกน้ำท่วม โอกาสนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบเครื่องวัดความดันโลหิตแก่เครือข่าย อสม. และกล่าวกับผู้ให้การต้อนรับว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม 33 จังหวัด มีพื้นที่ประสบภัยที่ระดับเริ่มลด 9 จังหวัด รวมทั้งที่ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ ยโสธร และสุรินทร์ ซึ่งเป็นช่วงของการฟื้นฟูให้กับคืนสู่ภาวะปกติด โดยในช่วงหลังน้ำลด โรคที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ลิดคือโรคฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซีส ซึ่งเชื้อโรคที่อยู่ในฉี่ของหนู ทั้งหนูหรือหนูบ้าน จะปนเปื้อนอยู่ตามแอ่งน้ำ พื้นดินเป็นดินโคลนซื้อและเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายคนบางบาดแผล หากไม่มีการป้องกันดีพออาจเสี่ยงติดเชื้อโรคนี้ได้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำหมู่บ้านให้ความรู้ประชนในพื้นที่ประสบภัยและน้ำลดแล้ว

จากนั้น คณะของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะได้ไปพบปะกับอาสาสมัครอาสาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ หอประชุมอำเภออาจสามารถ โดยมี นายประดิษฐ์ ศรีประสิทธิ์ กล่าวต้อนรับ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบเครื่องวัดความดันโลหิตแก่เครือข่าย อสม.และพบปะกับผู้ให้การต้อนรับ โดยแนะนำให้ประชาชนทั่วไปให้รักษาสุขภาพ และป้องกันโรคภัยที่มากับน้ำในช่วงปลายฝนต้นหนาว อาทิ โรคฉี่หนู โรคทางเดินหายใจ โรคตาแดง หากพบอาการไม่ปกติให้ไปพบแพทย์ หรือพยาบาลในสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว                  



วิมล เร่งศึก/ข่าว
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว
5 ต.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น