วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รองนายกรัฐมนตรีเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.เมืองชัยภูมิ

รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ เยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัย น้ำชีเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร มากกว่า 10 วัน นาข้าวเน่าตายกว่า 2 แสนไร่ ย้ำหากท่วมพื้นที่การเกษ๖ร ติดต่อกัน นานกว่า 7 วัน สามารถจ่ายค่าชดเชย 5,000 บาท ได้ตามระเบียบ

เวลา 10.30น. วันนี้ 4 ตุลาคม 2556 นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทาง ไปเยี่ยม มอบถุงยังชีพ และเวชภัณฑ์ยา ผู้ประสพภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 9 หมู่บ้าน ในตำบลหนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งถูกน้ำในแม่น้ำชี ไหลเอ่อ เข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 ครอบครัว ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 4,000 กว่าคน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย กว่า 10,000 ไร่ ถนนทางเข้าหมู่บ้านปึกคงคา บ้านหนองโง้ง ต.หนองนาแซง ท่วมสูง 80-150 ซ.ม. รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้รถขนาดใหญ่ และเรือท้องแบน เป็นพาหนะเข้าออกหมู่บ้าน โดยนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วม ของจังหวัดชัยภูมิว่า ขณะนี้สถานการณ์ ได้คลี่คลายไปแล้ว 7 อำเภอ พื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง มี 9 อำเภอ ท่วมหนักสุด อยู่ที่ อ.จัตุรัส บ้านเข้วา หนองบัวระเหว เทพสถิต และบำเหน็จณรงค์ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังมาแล้วกว่า 10 วัน คาดว่าจะเสียหาย 2 แสนกว่าไร่

 นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้สั่งการให้รองนายก ลงมาเยี่ยม และรับทราบปัญหา นำไปหาแนวทางแก้ไข พื้นที่แห่งนี้ทราบว่า เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก หลักน้ำไม่นานก็จะแล้งทันที โครงการต่างๆของรัฐบาล ที่จะช่วยบรรเทาเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งได้ ก็คือโครงการ 3 แสน 5 หมื่น ล้าน ของรัฐบาล ในการบริหารจัดการน้ำทั่วประเทศ อย่างที่ชัยภูมิ ก็มีหลายโครงการ ที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำ แก้มลิง ขุดลอก โครงการเหล่านี้เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะนาข้าว ซึ่งแถบนี้จมมากว่า 10 วัน และยังจมต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 7 วัน ชาวบ้านบอกว่า อยากได้พันธ์ข้าว ปุ๋ย เพื่อปลูกหลังน้ำลด ซึ่งหากปลูกได้ รัฐบาลจะจัดสรรตรงนี้ให้ แต่ถ้าปลูกไม่ได้ ก็จะหาทางบรรเทาความเดือดร้อนทางอื่นให้ ส่วนการจ่ายเงินค่าชดเชย นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย และสั่งการ มายัง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดูว่าพื้นที่ใดท่วมเกิน 7 วัน สามารถจ่าย 5,0 00 บาทได้เลย ตามระเบียบ



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น