วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ร้อยเอ็ด ชูป่าชุมชนวัดโคกร้าง อ.ศรีสมเด็จ เข้าชิงรางวัลโลกลูกสีเขียว ปี 56

จังหวัดร้อยเอ็ด เสนอป่าชุมชนวัดโคกร้าง ต.สวนจิก อ.ศรีสมเด็จ เข้าชิงรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 15 ปี 2556 เผยเพิ่มพื้นที่ป่าชุมชนกว่าพันไร่และเป็นซุปเปอร์มาเก็ตของชุมชน จนถึงปัจจุบัน

ช่วงเช้าที่ผ่านมา (16 ต.ค. 56) นายสมศักดิ์  ขำทวีพรหม  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยคณะสงฆ์อำเภอศรีสมเด็จ 66 วัด นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน และประชาชนในชุมชน  ต.สวนจิก อ.ศรีสมเด็จ บันทึกการถ่ายทำรายการสารคดีผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอรับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 15 ปี 2556 ของพระครูกิตยานุรักษ์ หรือหลวงปู่อุทัย  กิตติโก เจ้าอาวาสวัดป่าศรีมงคล (วัดโคกร้าง) ต.สวนจิก และตำบลหนองใหญ่ อ.ศรีสมเด็จ ซึ่งเจ้าอาวาสวัดป่าโคกร้าง เป็นพระนักพัฒนาต้นแบบในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของจังหวัดร้อยเอ็ด นำพระสังฆาธิการในท้องที่อำเภอศรีสมเด็จ 66 วัด เป็นสถานที่เพาะชำกล้าไม้ให้ชุมชนไปปลูก เพิ่มพื้นที่ป่าชุมชน จากเดิม 200 ไร่ เพิ่มพื้นที่ป่าชุมชน 3 แห่ง กว่าพันไร่ ประกอบด้วย ป่าโคกร้าง 200 ไร่ ป่าดอนดู่ 500 ไร่ และป่าดงยาง 480 ไร่ ในจำนวนนี้ ป่าโคกร้างเป็นสถานที่วัดป่าโคกร้างและที่พักผู้ป่วยโรคเอดส์ สำหรับป่าดอนดู่และป่าดงยางเป็นซุปเปอร์มาเก็ตของชุมชน ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยบ้าน วัด โรงเรียน หรือ บวร โดยเจ้าอาวาสวัดป่าโคกร้าง เป็นแกนนำสำคัญในการบิณฑบาตพื้นที่ป่าของชุมชน โดยชุมชนเพื่อชุมชน

นายวิบูลย์  แพนพา  นายอำเภอศรีสมเด็จ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อ.ศรีสมเด็จ จึงได้ส่งเสริมสนับสนุนการปลูกป่าตามโครงการปลูกป่าประชาอาสา 80 พรรษา 800 ล้านกล้า ในจำนวนนี้ อำเภอศรีสมเด็จปลูกป่าได้ไม้มะค่า, ต้นยางนา, ไม้พยุง ได้ 2 ล้านต้น คิดมูลค่า 4,000 ล้านบาท และปลูกศักดิ์สยามมินทร์มากที่สุดของจังหวัดร้อยเอ็ด กว่าพันต้น




กมลพร  คำนึง/ข่าว/บก.ข่าว
บุญมี  เพ็งรัตน์/ภาพ
อนงค์นาถ  ธุระพันธ์/พิมพ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด
16 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น