วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประชุมทำแผนบริหารจัดการน้ำที่อุบลราชธานี

อุบลราชธานี : เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนงาน/โครงการ เกี่ยวกับเรื่องน้ำในจังหวัด เข้าประชุมเพื่อรับทราบการทำโครงการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการจังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็นแผนแม่บทของจังหวัดเพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการน้ำ

วันนี้ (16 ต.ค.56) นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมชี้แจงระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ตามโครงการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการจังหวัดอุบลราชธานี ที่ห้องประชุมจินดารัตน์ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดย ดร.ยุทธพล ทวะชาลี ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ เป็นที่ปรึกษาโครงการ ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนงาน/โครงการเกี่ยวกับเรื่องน้ำในจังหวัด เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการฯ ที่มีระยะเวลาทำงาน 6 เดือน พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด พร้อมนี้ได้ชี้แจงถึงเป้าหมายของการดำเนินโครงการ,ทิศทางและขั้นตอนการดำเนินงานของคณะทำงาน ในขั้นตอนต่างๆ เช่น การรวบรวมข้อมูลแผนงาน/โครงการ เกี่ยวกับการจัดการน้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ,การจัดประชุมเพื่อชี้แจงโครงการและรับฟังความคิดเห็นในระดับพื้นที่,การพิจารณาเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญของโครงการ โดยพิจารณาจากด้านวิศวกรรม,ด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม, ด้านสังคมและความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนา,ด้านเศรษฐศาสตร์/ความเป็นประโยชน์ต่อพื้นที่และด้านการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง/น้ำท่วม ในพื้นที่

พร้อมนี้ได้รับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่ร่วมประชุม เช่น การนำข้อมูลพื้นฐานในพื้นที่,การบูรณาการข้อมูลจากจังหวัดในลุ่มน้ำเดียวกันมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินโครงการ,การให้ความสำคัญกับปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำ,ปริมาณน้ำใต้ดิน,ปัญหาทางสภาพภูมิศาสตร์ในพื้นที่,ปัญหาจากการก่อสร้างถนน,ระบบระบายน้ำ,ปัญหาเรื่องน้ำในเมืองกับชนบท,การจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่จะสามารถดำเนินการบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นได้รวมทั้งโครงการที่ไม่ได้รับการตอบสนองจากภาครัฐให้ดำเนินการ

ซึ่งการดำเนินงานตามขั้นตอนและกระบวนการของโครงการ จะทำให้รับทราบแผนงาน/โครงการ ที่จะดำเนินการในพื้นที่และนำมาบูรณาการให้เป็นแผนแม่บทในการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดอุบลราชธานี ให้สามารถนำมาใช้ในการบริหาจัดการน้ำตามลำดับความสำคัญที่จะบรรเทาปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์
ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว/ 16 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น