วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ออกพรรษานี้ ระวังชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม แจ้งเตือนประชาชนร่วมเฝ้าระวังมิให้ผู้ประกอบการนำสินค้าไม่ได้คุณภาพมาจัดทำเป็นชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมพร้อมระบุเป็นสินค้าควบคุมฉลาก หากผู้ใดขายสินค้าที่มีประกาศควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากนั้นไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษาที่มักจะมีการจัดกิจกรรมและงานประเพณีสำคัญเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนิกชนมักจะทำบุญด้วยการถวายสังฆทานและชุดไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจบางราย อาจอาศัยช่วงเทศกาลดังกล่าว นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุ ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน มาจัดทำเป็นชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ ได้มีประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2550) ให้ ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก หากผู้ใดขายสินค้าที่มีประกาศควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากนั้นไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังมิให้ผู้ประกอบการธุรกิจ นำสินค้าใกล้หมดอายุ ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน มาจัดทำเป็นชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ประชาชนทั่วไปที่พบเห็นการกระทำดังกล่าวสามารถร่วมตรวจสอบและแจ้งข้อมูลได้ที่กลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดมหาสารคาม โทร 043 7777356



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น