วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

น้ำท่วมขัง ระวังไฟฟ้าดูด หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้เสาเหล็กที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ย้ายไม่ทัน

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขัง เพิ่มความระมัดระวังกระแสไฟฟ้าให้มากขึ้น หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าดูด 2 คนที่จังหวัดชลบุรี ขณะออกหาปลาและเมื่อดูข้อมูลน้ำท่วมในปี 2554 เดือนสิงหาคม–ธันวาคม พบผู้เสียชีวิตจากถูกไฟฟ้าดูดทั้งสิ้น 155 คน จึงให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ช่วงน้ำท่วม ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้เสาเหล็กที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ย้ายไม่ทันหรือยังแช่ในน้ำ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าจะกระจายเป็นวงกว้างในรัศมีไม่ต่ำกว่า 3-5 เมตร เมื่อกลับเข้าบ้านหลังจากน้ำลด ก่อนทำความสะอาดควรตรวจสอบความปลอดภัยก่อน โดยโทรศัพท์ตรวจสอบการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ หากยังไม่มีการตัดการจ่ายกระแสไฟให้เพิ่มความระมัดระวัง ก่อนเข้าบ้านควรสวมรองเท้าและถุงมือยางที่กันน้ำได้ ดูร่องรอยของระดับน้ำที่ท่วมขังว่าสูงเกินกว่าปลั๊กหรือเมนสวิทซ์หรือไม่ หากสูงเกินปลั๊กไฟ อย่าเดินลุยน้ำ ให้หาวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น ลังไม้ กล่องพลาสติก เพื่อใช้เป็นทางเดิน ไม่ให้ร่างกายถูกน้ำ




ที่มา : สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น