วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สสจ.มหาสารคาม เตือนโรคที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา

สสจ.มหาสารคาม เตือนโรคที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ได้แก่ ไข้เลือดออก เลปโตสไปโรซีส ไข้หวัดใหญ่และปอดบวม หวั่นปลายฝน ต้นหนาวอาจมีการระบาดรุนแรง แนะประชาชนดูแลสุขภาพ

นายชยานนท์ สุคุณา นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม รายงานโรคที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 ตุลาคม 2556 ซึ่งประกอบด้วย โรคไข้เลือดออก ที่จังหวัดมหาสารคาม พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 2,446 ราย คิดเป็นอัตรป่วย 255.29 ต่อแสนประชากร มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยอำเภอที่พบผู้ป่วยสะสมสูงสุด 3 อำเภอคือ อำเภอกันทรวิชัย อำเภอเมือง และอำเภอโกสุมพิสัย ส่วนโรคเลปโตสไปโรซีส หรือไข้ฉี่หนู พบผู้ป่วยแล้ว 40 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต พื้นที่ของการเกิดโรคที่สูงสุดคือที่อำเภอวาปีปทุม อำเภอโกสุมพิสัย และอำเภอกันทรวิชัย จากข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2551-2555 พบผู้ป่วยโรคไข้ฉี่หนูสูงสุดในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝน ขณะที่สถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ มีรายงานผู้ป่วยสะสมแล้ว 84 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงกลุ่มอายุ 0-4 ปี และโรคปอดบวม มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 3,569 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากคือ 0-4 ปี และ มากกว่า 65 ปี

สำหรับแนวทางในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว ประชาชนสามารถป้องกันโรค เหล่านี้ได้ ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัยให้แข็งแรง โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ออกกำลังกาย รักษาความอบอุ่นของร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลไม่ให้พื้นที่หรือภาชนะในบ้านมีน้ำขังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย ตลอดจนการกินร้อน ช้อนกลาง รับประทานอาหารที่สุกสะอาด ล้างมือ ล้างเท้าให้สะอาดอยู่เสมอ



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น