วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อุดรธานีจัดสัมมนาโครงการคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาทชาติเข้มแข็งมั่นคง

สมาคมความมั่นคงปลอดภัยแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดอุดรธานี จัดสัมมนาคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาทชาติเข้มแข็งมั่นคง เสริมสร้างความเข้าใจ ปลูกจิตสำนึกและความตระหนักในน้ำพระทัยพระเมตตาอันยิ่งใหญ่ แนะน้อมนำพระบรมราโชวาท หลักการทรงงานไปประพฤติปฎิบัติให้เกิดผลต่อตนเอง ชุมชน ชาติบ้านเมือง

ที่ห้องอุดรธานีโรงแรมบ้านเชียง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี วันนี้ (16 ต.ค.56) นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ นายกสมาคมความมั่นคงปลอดภัยแห่งประเทศไทย นายสายเมือง วิรยศิริ ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำริ สำนักราชเลขาธิการ หม่อมหลวงปนัดดา ดิษกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันบรรยายพิเศษ เรื่องคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาทชาติเข้มแข็งมั่งคง ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานีที่ 1 และสำนักงานการมัธยมศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี 20 คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดอุดรธานี รวม 600 คน โดยมีนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวต้อนรับ นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ร่วมสัมมนา

โครงการสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่าได้ตระหนักถึงน้ำพระทัยอันยิ่งใหญ่และเปี่ยมด้วยพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย และตระหนึกถึงความสำคัญของพระบรมราโชวาทที่จะต้องนำไปประพฤติปฏิบัติให้บังเกิดผลต่อตนเอง ชุมชน และชาติบ้านเมืองเป็นส่วนร่วม เพื่อให้คนไทยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการปฏิบัติงานที่มุ่งเพิ่มสมรรถนะ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยยึดหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพระยุคลบาท ตลอดจน เพื่อให้ประชาชนไทยได้รับทราบ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้ง 25 ประการ ทั้งนี้ภายหลังการจัดสัมมนาคาดว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนจะเกิดความรักความสามัคคี เกิดความห่วงใยในบ้านเมือง มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยพร้อมที่จะร่วมมือกันช่วยเหลือ ป้องกัน พร้อมแก้ไขปัญหาเพื่อนำพาชาติให้เข้มแข็งมั่งคง

นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ นายกสมาคมความมั่นคงปลอดภัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทุจริต บ่งบอกถึงความตกต่ำของศีลธรรมของคนในชาติ จากการศึกษาพบว่าอาชีพที่โกงมากที่สุดคือ นักการเมือง รองลงมาคือพ่อค้า นักธรุกิจ และข้าราชการ ระบบคุณธรรมคนดียังมีโอกาสเจริญกว้าหน้าตามขั้นตอนแต่อาจจะช้า ขอให้คนซื่อสัตย์สุจริตอย่างท้อใจ เกียรติและศักดิ์ศรี ไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งใหญ่โต แต่อยู่ที่ได้รับการยอมรับทั้งต่อหน้าและลับหลัง พร้อมน้อมนำหลักคิดในการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแนะแนวทางการปฏิบัติแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาว่า ในหลวงทรงมีหลักคิดในการทรงานคือทำงานอย่างผู้รู้จริง แก้ไขปัญหาในจุดเล็กๆ พึ่งตนเอง เอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ทำให้ง่าย ตั้งใจจริงมีความเพียร อดทนมุ่งมั่น อดทนทำจนเป็นนิสัย พร้อมกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นแบบอย่างแก่พสกนิกร พระองค์ทรงทำให้ดู และทรงอยู่ด้วยการให้ และเล่าถึงพระราชหัตถเลขาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงมีถึงสมเด็จพระเทพฯ เกี่ยวกับหลักสายกลางและการครองตนอย่างสันโดด โดยให้พระราชธิดา มองว่าผู้อื่นเป็นเพื่อนเกิด แก่ ตาย มองทุกอย่างในความเป็นจริง เพื่อแก้ไขอย่างเหมาะสม พอใจตามมีตามได้ มีความมั่นคงแห่งจิต มองเห็นโทษของความเกียรจคร้าน และมองเห็นประโยชน์ของความเพียร



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น