วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯมหาสารคาม เตือนรับมือ คาดแม่น้ำชีมีระดับสูงขึ้น

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่มหาสารคาม มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยวันละ 15 เซนติเมตร ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเฝ้าระวัง พร้อมเตือนราษฎรที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชีเตรียมรับมือ ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หากสถานการณ์รุนแรง ประสานขอรับความช่วยเหลือได้ทันที

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคามได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ปี 2556 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่จังหวัดมหาสารคาม ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน แจ้งว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้มีการปล่อยน้ำลงสู่แหล่งน้ำสาขา โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยวันละประมาณ 15 เซนติเมตร จึงขอให้ผู้รับผิดชอบผนังกั้นน้ำชี อาคารระบายน้ำต่าง ๆ ได้ตรวจสอบสภาพการใช้งาน และความมั่นคงแข็งแรง พร้อมเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ในการเสริมความมั่นคงของผนังกั้นน้ำและอาคารต่าง ๆ ให้พร้อม ส่วนราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำชี ขอให้เฝ้าระวัง และเตรียมย้ายสิ่งของขึ้นไปไว้ในที่สูง เพื่อช่วยเหลือตนเองเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ราษฎรที่อยู่พื้นที่เสี่ยงภัยไม่ควรตระหนก แต่ขอให้มีความพร้อม ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงบางส่วนอาจได้รับผลกระทบจากพายุใต้ฝุ่นนารี ทำให้ปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากสถานการณ์เกิดความรุนแรง ขอให้หน่วยงานในระดับท้องถิ่นประสานการขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ศาลากลางจังหวัด ชั้น 2 โทรศัพท์หมายเลข 043 777 314 เพื่อจะได้ออกไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงที



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น