วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิจัดยิ่งใหญ่งานบุญกระธูปถวายเป็นพุทธบูชาวันออกพรรษาแห่งเดียวในโลก

ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษาของชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิปีนี้ ได้จัดใหญ่กว่าทุกปี มีพิธีเปิดงานอย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่ ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง มีนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 สส.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา โชว์ความอลังการ ของการแสดง แสง สี เสียง ในชุด ตำนานกระธูปหนองบัวแดง ท่วมกลางนักแสดงกว่า 500 ชีวิต และการแสดงชุดบูชาองค์สมเด็จพระสัมมนา สัมพุทธเจ้า ตอนที่พระองค์เสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งการเสด็จลงจากสวรรค์ครั้งนี้เป็นการเปิดโลกพร้อมกันทีเดียวทั้ง 3 โลก คือ โลกสวรรค์ โลกมนุษย์ และโลกบาดาล ซึ่งแต่ละโลกต่างประกอบพิธีต่าง ๆ เพื่อส่งและรับการเสด็จของพระพุทธองค์ ด้วยการทำบุญตักบาตร การรับฟังพระธรรมเทศนา การไหลประทีปเทียนไฟ ตลอดจนการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่

สำหรับชาวอำเภอหนองบัวแดง ได้จัดทำต้นกระธูป โดยชาวบ้าน จะช่วยกันนำ ใบอ้ม ใบเนียม ที่แห้งแล้ว มาบดให้เป็นผง ผสมกับขุยมะพร้าว ห่อด้วยกระดาษให้เป็นรูปทรงเหมือนธูป แล้วพันด้วยกระดาษสี ให้เป็นลวดลายต่างๆ ก่อนนำมาประกอบเป็นต้นกระธูป นำไปจุดตามวัดต่างๆ ในวันเวียนเทียนออกพรรษา ต้นกระธูปนี้ ชาวบ้านได้ประกอบกันเป็นทรงฉัตร สูง 3- 5 เมตร ออกแบบให้สวยงาม เป็นลวดลาย สีสันต่างๆ ก่อนจะนำไปแห่ และจุดไฟบูชา ทำเป็นประเพณีสืบต่อกันมาเป็นประจำทุกปี จนถึงปัจจุบัน งานประเพณีบุญกระธูป กลายเป็นอัตลักษณ์ของอำเภอหนองบัวแดง จนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้ามาสนับสนุน นำสื่อมวลชน เข้ามาทำข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก

ในปีนี้ ได้จัดใหญ่พิเศษ ได้ทำต้นกระธูปสูง 7 เมตร จำนวน 9 ต้น ตั้งโชว์ไว้บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ พร้อมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอป ออกร้านหรรษากาชาด การเดินแบบผ้าฝ้าย ผ้าไหม การประกวดธิดากาชาด และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ในระหว่างวันที่ 13 – 17 ตุลาคม 2556



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น