วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เครือข่ายคณะทำงานด้านเด็กและเยาวชนอุบลราชธานี ดูงานเยาวชนที่กัมพูชา

เครือข่ายคณะทำงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการ จังหวัดอุบลราชธานี  ศึกษาองค์กรพัฒนาเด็กและเยาวชนในประเทศกัมพูชา เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาเด็กและเยาวชนก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

(14 ตค.56) ผศ.ดร.สมพร  ดวนใหญ่ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  เปิดเผยว่า  ในช่วงวันที่  9 – 13 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา คณะทำงานโครงการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการระดับจังหวัด : อุบลราชธานี   พร้อมเครือข่าย  ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. เดินทางไปศึกษาดูงานการพัฒนาเด็ก และเยาวชน ขององค์กรต่างๆในประเทศกัมพูชา เช่น  ในกรุงพนมเปญ ศึกษาดูงานที่ Youth Resource Development Program (YRDP) องค์กรฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆให้กับนักศึกษา ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและการทำงานด้านสันติภาพ  รวมทั้งศึกษาดูงานที่ Documentation Center of Cambodia  ( DC-CAM ) แหล่งรวบรวมข้อมูลสำคัญและเอกสารทางประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์ทางการเมือง เป็นศูนย์เรียนรู้รณรงค์ให้เด็กและเยาวชนในกัมพูชารุ่นใหม่ เข้าใจถึงประวัติศาสตร์การเมืองและการขับเคลื่อนงานเพื่อสังคม

นอกจากนี้ คณะทำงาน ฯ ได้ศึกษาดูงานที่จังหวัดเสียมเรียบ คือ University of South East Asia  (USEA-Cambodia) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน เน้นการผลิตบัณฑิตด้านภาษาและเทคโนโลยี สถานศึกษาแห่งนี้ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ด้านการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาทั้งคณาจารย์และนักศึกษามาอย่างต่อเนื่อง  ศึกษาดูงานที่ Youth Council of Cambodia ( YCC ) เป็นสภาเยาวชนของประเทศกัมพูชา สนับสนุนการปฎิรูปประชาธิปไตยอย่างสันติ ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แก่เด็กและเยาวชน  สร้างภาวะความเป็นผู้นำ ในโอกาสนี้ คณะทำงานโครงการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนแบบบูรณาการระดับจังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบเงิน จำนวน 6 พันบาทเศษ สนับสนุนการช่วยเหลือพัฒนาเด็กด้อยโอกาสแก่ตัวแทน YCC.  รวมทั้งเยี่ยมชม วัดเปรี๊ยะ อังกอซา เป็นวัดที่เปิดสอนภาษาต่างประทศให้กับชาวกัมพูชา เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และภาษาสเปน

ผศ.ดร.สมพร  ดวนใหญ่  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการศึกษาดูงานครั้งนี้ ว่า เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ประเทศกัมพูชาและประเทศไทย  ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนในประชาคมอาเซียน ทั้งด้านประเพณีวัฒนธรรม และการศึกษา อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนบ้าน

ด้าน ผศ.สนธยา  เกาะสมบัติ   ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  กล่าวว่า จะมีการนำรูปแบบบางอย่างของการทำงานด้านเด็กและเยาวชน ในการศึกษาดูงานครั้งนี้ไปปรับใช้ เช่น การทำงานโดยไม่ต้องอาศัยภาครัฐ แต่จะให้ภาคเอกชน หรือองค์การต่างๆ เข้ามาสนับสนุนรวมทั้งการจัดกิจกรรมของเยาชนเพื่อระดมทุนในการทำงาน

นอกจากนี้ จะมีการทำงานร่วมกันกับองค์กรด้านเด็กและเยาวชนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง เช่น การศึกษาดูงาน ทั้งสองฝ่าย การแลกเปลี่ยนบุคลากรเพื่อหาประสบการณ์ในการทำงานช่วงระยะสั้นๆ    



กรกช  ภูมี / สวท.อุบลฯ
สปข.2 รายงาน / 14ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น