วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงการท่องเที่ยวขานรับ “มอหินขาวชัยภูมิ” หนึ่งในสมบัติของชาติ

รมว.ท่องเที่ยว เห็นด้วยกับ ข้อเสนอ ให้ มอหินขาว จ.ชัยภูมิ เป็นสมบัติของชาติ เพราะมีแห่งเดียวในโลก เตรียมวางระบบการพัฒนา ให้เป็นการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน มีระบบบริหารจัดการ ที่ดี และเน้นความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด

นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำคณะสื่อมวลชน และตัวแทนบริษัทนำเที่ยว เข้าเที่ยวชมและสัมผัส มหัศจรรย์ผืนป่าในจังหวัดชัยภูมิ ตามโครงการ ก๊อกแก๊กทัวร์ เคาะประตูเมืองชัยภูมิ ปี 2556 ที่อุทยานน้ำตกตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นน้ำตก แห่ง เดียวในอีสาน มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปสัมผัสย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเทศกาล หยุดยาววันมหาสงกรานต์ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ จะเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ขณะที่ทางอุทยานแห่งชาติตาดโตนได้จัดระบบความปลอดภัย สถานที่จอดรถ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ ลานจอดรถ และระบบ รักษาความปลอดภัยไว้เป็นอย่างดี

จากนั้น เดินทางขึ้นไปยังมอหินขาว บ้านวังคำแคน ต.ซับสีทอง อ.เมืองชัยภูมิ ชมความมหัศจรรย์ของแท่งหิน ขนาดใหญ่ ที่ถูกธรรมชาติสรรสร้างเป็นรูปร่างแปลกตา สูงใหญ่ ขนาด 20 คนโอบ กระจายเป็นกลุ่มๆทั่วทั้งบริเวณ กลุ่มแรกคือกลุ่มหิน 5 แห่ง ถัดไปเป็นกลุ่มหินช้างหมอบ และบริเวณจุดชมวิวผาหัวนาค ซึ่งหินที่นี่มีอายุกว่า 170 ล้านปี ถือเป็นสมบัติของชาติ ที่ต้องได้รับการส่งเสริม พัฒนาและอนุรักษ์ไว้ ให้คงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป


ในโอกาสนี้ พรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้นำเสนอแผนการพัฒนา มอหินขาว ต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะพัฒนาภูมิทัศน์ให้สวยงาม เป็นระเบียบ โดยจะยังคงรักษาธรรมชาติเดิมๆ ไว้ให้มากที่สุด คาดว่าใช้งบประมาณเบื้องต้นประมาณ 40 ล้านบาท และจะจัดกิจกรรม ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว ลงในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เห็นด้วย และนำเข้าแผนปี 2558 และเสนอแนวทางการพัฒนา ที่ยั่งยืน โดยตั้งองค์กรขึ้นมาดูแล เป็นพิเศษ จะได้ดูแลรักษา สิ่งที่สร้างไว้ ให้มั่นคงถาวร บริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ได้อย่างมีคุณภาพ




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น