วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รมช.มหาดไทยเผย น้ำท่วมศรีสะเกษเสียหายหนัก เร่งช่วยเหลือด่วน ทั้งการจ่ายเงินชดเชยและจัดหาพันธุ์พืช พันธุ์ข้าวช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ต.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านกอกแก้ว ต.หนองอึ่ง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนประชาชนในเขต ต.หนองอึ่ง ที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมทั้งได้นำเอาถุงยังชีพ จำนวนประมาณ 1,000 ถุง ไปแจกจ่ายเพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านในเขต ต.หนองอึ่ง ที่ประสบภัยน้ำท่วมมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว ซึ่ง รมช.มหาดไทย ได้เดินตรวจดูสภาพไร่นาของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง พบว่า ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยมี นายประทีป กีรติเรขา ผวจ.ศรีสะเกษ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ และนายปวีณ แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วม จ.ศรีสะเกษ ครั้งนี้เสียหายเยอะมาก ที่เป็นที่น่าห่วงกังวลมากก็คือ อ.ราษีไศล ซึ่ง ผวจ.ศรีสะเกษ และ ส.ส.ปวีณ แซ่จึง ได้รายงานให้ตนทราบแล้ว ซึ่งรัฐบาลจะดูแลช่วยเหลือทรัพย์สินของชาวบ้านที่เสียหาย โดยได้กำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า จะต้องมีการดำเนินการแก้ไข ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมให้ทันท่วงที ทั้งในเรื่องสะพาน ถนนหนทาง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับให้ดูแลทรัพย์สิน ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดูแลอย่างทั่วถึง และเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่ตนกำกับดูแลในวันนี้ก็คือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งได้มีการกำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ ดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ในทุกด้าน และเกี่ยวกับงบทดลอง สำรองจ่ายฉุกเฉิน ก็ต้องจ่ายโดยรวดเร็ว เน้นที่สำคัญก็คือ บางส่วนมีสิ่งไหนที่เป็นภัยพิบัติของประชาชน ก็ให้ดำเนินงานทันที

รมช.มหาดไทย กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่น่าสงสารที่สุดก็คือ จ.ศรีสะเกษ มีงบทดรองราชการอยู่ 20 ล้านบาท ขณะนี้เหลือเพียง 6 ล้านเท่านั้น เนื่องจากมีภัยพิบัติหลายอย่าง ซึ่งตนก็ได้กำชับให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ปภ.จังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้รายงานให้ทราบถึงความต้องการความช่วยเหลือของชาวบ้าน เพื่อตนจะได้ประสานงานกับอธิบดี ปภ.และกรมบัญชีกลาง เพื่อให้มีการเร่งรัดจ่ายเงินช่วยเหลือชาวบ้านโดยด่วน ซึ่งจากการที่ตนตรวจสอบพื้นที่บริเวณนี้ ไม่ใช่แม่น้ำมูลหรือแม่น้ำชี แต่ว่าเป็นพื้นนาที่ถูกน้ำท่วม ข้าวของชาวบ้านที่กำลังตั้งท้อง จมน้ำเน่าตายหมด โดยเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือไร่ละ 1,113 บาท ถึงแม้ว่าจะเพิ่มจากรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ว่าก็ยังไม่พอเพียง จึงได้หารือกับ ผวจ.ศรีสะเกษว่า จะชดเชยในส่วนอื่น โดยอาจจะมีการให้พันธุ์พืช พันธุ์ข้าวกับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งจากการที่ได้สำรวจทางเฮลิคอปเตอร์ น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างมาก ทำให้ชาวบ้านได้รับความลำบาก และเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แต่ชาวบ้านก็ยังมีกำลังใจที่จะต่อสู้ช่วยเหลือกันและกันในช่วงที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมประชาชนชาวศรีสะเกษเป็นอย่างมาก


 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.30 น.ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย และคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่ อ.ศิลาลาด จำนวน 1,000 ชุด เพื่อเป็นการเยียวยาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ ซึ่งพื้นที่ของ อ.ศิลาลาด ได้ถูกน้ำจากแม่น้ำมูล ลำห้วยเสียว และแม่น้ำชี ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน และไร่นาของชาวบ้าน จำนวน 3 ตำบล 24 หมู่บ้าน โดยมีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 440 ครอบครัว นาข้าวถูกน้ำท่วม จำนวน 3,395 ไร่ ซึ่งบ้านเรือนของชาวบ้านไม่ถูกน้ำท่วม ในส่วนของนาข้าว ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งในเบื้องต้น ตนได้สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และรายงานไปยัง จ.ศรีสะเกษ เพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนพื้นที่การเกษตรต้องรอให้น้ำลด และกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อน จึงจะสำรวจได้ และจะได้ให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป



จิรภัทร  หมายสุข
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น