วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ นำถุงยังชีพพระราชทาน ๒,๐๐๐ ชุด ไปมอบให้ราษฎรที่ถูกน้ำท่วมที่จังหวัดขอนแก่น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รองประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์และคณะ  พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำถุงยังชีพพระราชทานจำนวน ๒,๐๐๐ ชุด ไปมอบให้ราษฎรอำเภอมัญจาคีรี, อำเภอชนบท และอำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ที่เดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วม

เช้าวันนี้ (๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๖) ที่หอประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้  นายพร อุดมพงศ์ รองประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และคณะจากส่วนกลาง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นางนิภา สุวรรณสุจริต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการนำถุงยังชีพพระราชทานจำนวน ๕๐๐ ชุด ไปมอบให้ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดขอนแก่นว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น อันเนื่องมาจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำชี เกิดการเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าว พืชไร่ พืชสวน บ่อเลี้ยงปลา ถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน และที่อยู่อาศัยของราษฎร ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนในการสัญจรไปมา และการประกอบอาชีพ เริ่มตั้งแต่วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ เป็นต้นมา ในพื้นที่อำเภอแวงใหญ่ แวงน้อย โคกโพธิ์ไชย มัญจาคีรี ชนบท บ้านไผ่ พระยืน และบ้านแฮด รวม ๘ อำเภอ จากการสำรวจเบื้องต้นมีพื้นที่ประสบภัย ๒๔ ตำบล ๑๕๒ หมู่บ้าน ผู้ประสบภัย ๑๓,๗๖๐ ครัวเรือน ๔๓,๐๐๒ คน น้ำท่วมนาข้าว ๕๔,๒๓๑ ไร่ พืชสวน ๑๐,๓๒๙ ไร่ บ่อเลี้ยงปลา ๑๓ บ่อ มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำที่อำเภอแวงใหญ่ ๑ ราย อำเภอมัญจาคีรี ๑ ราย รวม ๒ ราย และจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งได้มีการสำรวจความเสียหายอย่างละเอียด และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบฯ ต่อไป

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นจังหวัดได้ดำเนินการ ตั้งศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยขึ้นที่ศาลากลางจังหวัด และที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง โดยบูรณาการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง ทั้งในภาครัฐและเอกชน และเครือข่ายมูลนิธิอาสาสมัครต่างๆ แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงภัย และให้มีการอพยพประชาชน/ทรัพย์สิน ไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย และได้ร่วมกับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ศูนย์ อปพร. อำเภอทั้ง ๘ แห่ง มณฑลทหารบกที่ ๒๓ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เหล่ากาชาดจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๖ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานอาสาสมัครภาคเอกชน นำเรือท้องแบนช่วยในการอพยพสิ่งของและการสัญจรไปมา จำนวน ๒๑ ลำ เครื่องสูบน้ำขนาด ๘ นิ้ว อำเภอละ ๑ เครื่อง รวม ๘ เครื่อง รถยนต์ผลิตน้ำดื่ม ๑ คัน รถยนต์บรรทุก ๒ คัน สุขาเคลื่อนที่ ๒ หลัง จัดให้มีการมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยแล้ว จำนวน ๑,๖๘๐ ชุด จากนั้นคณะได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพพระราชทานให้ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วม ในพื้นที่อำเภอชนบท จำนวน ๕๐๐ ชุด และที่อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น จำนวน ๑,๐๐๐ ชุด รวมเป็นถุงยังชีพพระราชทานที่นำมามอบให้ราษฎรใน ๓ อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ จำนวน ๒,๐๐๐ ชุด



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว/พัณณิตา/พิมพ์/๑๔ ต.ค. ๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น