วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ขอความร่วมมือเกษตรกรทั้ง 25 อำเภอ ไถกลบตอซังข้าว เพราะเป็นการปรับปรุงสภาพดิน ทำให้ดินร่วนซุย ง่ายต่อการเตรียมดินเพื่อการเพาะปลูก

นายวันชัย  สุทธิวรชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  เปิดเผยว่า ในช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวขอความร่วมมือเกษตรกรทั้ง 25 อำเภอ ในจังหวัดอุบลราชธานี ให้งดเผาตอซังข้าว เนื่องจากการเผาตอซังข้าว เกิดผลเสียหลายประการ เช่น  สภาพดินเสื่อมโทรม สูญเสียอินทรีย์วัตถุและธาตุอาหารในดิน  สูญเสียน้ำในดิน เกิดมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ  เกิดอันตรายต่อสุขภาพทางร่างกาย ทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคตาแดง โรคผิวหนัง โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ นอกจากนี้ ยังเป็นอันตรายต่อการขึ้น – ลง ของอากาศยานหรือการขนส่งทางอากาศ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัด รวมทั้งผิดต่อกฎหมายสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  จะดำเนินการแจ้งให้นายอำเภอ  ทำการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชน เกษตรกรได้รับทราบ อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ อำเภอวารินชำราบ อำเภอสว่างวีระวงศ์ อำเภอพิบูลมังสาหาร และ อำเภอนาเยีย ซึ่งในช่วงตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2556 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเยือนจังหวัดอุบลราชธานี    

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แนะนำว่า หากเกษตรกรเก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว ขอให้เกษตรกรทำการไถกลบตอซังข้าว เพราะเป็นการปรับปรุงสภาพดิน ทำให้ดินร่วนซุย ง่ายต่อการเตรียมดินเพื่อการเพาะปลูก  การระบายอากาศของดินเพิ่มมากขึ้น ลดความเป็นพิษจากดินเค็ม ลดมลพิษทางอากาศ ไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น