วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส งมหอยเชอรี่ศัตรูข้าว จับมาทำยำ

พ่อครัวหัวนา พลิกวิกฤติเป็นโอกาส งมหอยเชอรี่ศัตรูข้าว จับมาทำยำและลาบหอยเชอรี่ เมนูเด็ดเป็นที่ถูกปากชาวบ้าน สั่งซื้อก็มี

วันนี้ ( 11 ธ.ค.56 ) ถึงแม้ในช่วงนี้ฤดูกาลทำนาและการเก็บเกี่ยวข้าวได้สิ้นสุดลงไปแล้วในหลายพื้นที่ แต่ยังคงมีอีกหลายพื้นที่ๆติดแหล่งน้ำก็ได้เริ่มมีการปลูกข้าวนาปรังอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาที่เกษตรกรชาวนามักจะพบในช่วงที่ต้นกล้ากำลังเติบโต คือปัญหาหอยเชอรี่ระบาดในนาข้าวจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาให้กับ นายนึก ประจวบสุข อายุ 58 ปี ชาวนาบ้านกรูด ม.4 ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ผู้นี้แต่อย่างใด

นายนึกฯ กลับพลิกวิกติเป็นโอกาส ออกงมหาหอยเชอรี่ในทุ่งนาที่ปลูกข้าวนาปรัง นำมาประกอบอาหารเมนูเด็ด ทั้งลาบทั้งยำ ได้อย่างเอร็ดอร่อยและถูกปากชาวบ้านหลายคนที่ได้มาชิมเมนูยำหอยเชอรี่และลาบหอยเชอรี่ของนายนึกพ่อครัวหัวนา รายนี้ได้เป็นอย่างดี

นายนึก ประจวบสุข พ่อครัวหัวนา กล่าวอีกว่า ปกติชาวบ้านก็ชอบกินหอยอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่มักจะนำไปต้มไปแกง  ตนก็พยายามคิดว่า หอยน่าจะทำอาหารอย่างอื่นได้ อีกทั้งเนื้อของหอยมีความนุ่มและกรอบคล้ายปลาหมึก ก็เลยลองทำลาบและยำดูก็พบว่ามีรสชาติอร่อยใช้ได้ ไม่แพ้ยำปลาหมึกเลยทีเดียว จากนั้นลองทำให้เพื่อนบ้านทาน หลายคนก็ชอบ บางครั้งชาวบ้านมาสั่งให้ทำไปขายก็มี  ซึ่งหากใครสนใจจะนำหอยเชอรี่ไปทำยำและลาบดูบ้างก็ไม่ยาก เครื่องปรุงเหมือนกับทำลาบหมูและยำทั่วไปทุกอย่าง โดยหลังจากงมหอยเชอรี่มาก็นำไปต้มให้สุก แล้วนำมาแคะเอาเนื้อหอยออกมา สับให้เป็นชิ้น จากนั้นก็เตรียมเครื่องเคียงเครื่องปรุงต่างๆก่อนนำมาคลุกเคล้ากับเนื้อหอย ก็จะได้ยำหอยและลาบหอยเชอรี่เมนูเด็ด ที่สามารถเสิร์ฟให้รับประทานได้เลย


อุทัย  มานาดี / ร่ายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น