วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เกษตรกรเมืองช้าง แห่จำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 คึกคัก รอคิวยาวเหยียด

เกษตรกรชาวจังหวัดสุรินทร์จำนวนมาก แห่จำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 คึกคัก จนต้องรอคิวยาวเหยียด เนื่องจากนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ราคาสูงถึงตันละ 20,000 บาท ขณะที่ราคาซื้อขายข้าวเปลือกหอมมะลิใหม่ พ่อค้ารับซื้อเพียงแค่ตันละ 13,500 บาทเท่านั้น

ด้านนายทองคำ ปิ่นแก้ว หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนเกษตรกร และติดตามผลการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/2557 รวมทั้งรับฟังปัญหาและความคิดเห็นของเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาจำนำ ณ โรงสีที่เป็นจุดรับจำนำอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก และต่างรอคิวกันอย่างยาวเหยียดจนมืดค่ำในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคที่พบในการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 ได้แก่ ปัญหาความล้าช้าในการเปิดจุดรับจำนำของโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ ปัญหาการดำเนินการของจุดรับจำนำนอกพื้นที่ที่มีการปฏิบัติในลักษณะที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์แนวทาง และเงื่อนไขที่โครงการกำหนด ปัญหาความล่าช้าในการให้บริการ และความไม่มั่นใจของเกษตรกรในการตรวจวัดคุณภาพ ตรวจวัดความชื้น การหักลดน้ำหนัก และสิ่งเจือปน ปัญหาใบรับรองเกษตรกรที่มีระยะเวลาเพียง 30 วัน และปัญหาความล่าช้าในการรับเงินค่าข้าวเปลือกที่นำมาจำนำ

ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ เกษตรกรมีความวิตกกังวลเป็นอย่างมากเพราะมีความจำเป็นต้องนำเงินไปใช้จ่ายในการชำระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยว และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในครัวเรือน ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ คณะทำงานด้านพืชข้าวฯ จะสรุปและรายงานให้สภาเกษตรกรแห่งชาติ พิจารณาหาแนวทางแก้ไขต่อไป



กิติวรรณ มณีล้ำ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น