วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

เลือกตั้งล่วงหน้าที่ มหาสารคามเงียบเหงา มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 10

บรรยากาศการใช้สิทธ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ของประชาชนทั้ง 76 จังหวัด ที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดมหาสารคามเอาไว้ โดยกำหนดสถานที่ลงคะแนนไว้ที่หอประชุมจังหวัดมหาสารคาม มีประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิ์ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไว้จำนวน 4,465 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่อยู่ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขณะที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมหาสารคามได้นำลูกเสืออาสาสมัครเลือกตั้งมาคอยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความเรียบร้อยไว้บริเวณหน่วยเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดทั้ง 5 เขต ยังไม่มีรายงานปัญหาอุปสรรคใด

นายสาโรจ ไพเราะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากการประเมินเบื้องต้นในช่วงเช้ามีผู้มาใช้สิทธิ์เพียง 3 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าตลอดทั้งวันจนถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้ง ผู้ที่มีรายชื่อเป็นผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด จะเดินทางมาใช้สิทธิ์กันไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้ที่เคยมาลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในคราวเลือกตั้งครั้งที่แล้ว อาจจะย้ายไปทำงานหรืออาศัยอยู่ในต่างจังหวัด เมื่อไม่ได้ดำเนินการขอไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่จังหวัดอื่น สิทธิ์การเลือกตั้งล่วงหน้านั้นก็จะยังอยู่ในจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาจะมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจในประเด็นดังกล่าวจนพลาดการใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันจำนวนไม่น้อย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีความวิตกกังวลกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองว่าอาจจะส่งผลให้ไม่เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หรือทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่มีผลใดๆ จึงไม่อยากเดินทางออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น