วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

กรมป่าไม้ กำหนดมาตรการในการป้องกันไฟป่า เพื่อป้องกันความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน

ว่าที่ร้อยตรี ถวิล แผ่นงา หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าอุบลราชธานี กล่าวว่า  ในช่วงหน้าแล้งของทุกปี จะเกิดไฟป่าเป็นประจำ สาเหตุการเกิดไฟป่าส่วนใหญ่มาจากการกระทำของมนุษย์ ทั้งที่ตั้งใจและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเผาหรือกระทำการใดๆให้เกิดไฟป่าทำความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า ตลอดจนทรัพย์สินของทางราชการและประชาชน 

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันมิให้เกิดความเสียหายจากไฟป่า กรมป่าไม้ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันไฟป่า ดังนี้  เมื่อมีความจำเป็นต้องเผาวัชพืชในที่ดินทำกิน ของความร่วมมือให้ราษฎรผู้ครอบครองที่ดิน จัดทำแนวกันไฟและควบคุมไฟมิให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยให้ประสานงานกับหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่  หรือหน่วยงานภาคสนามของกรมป่าไม้ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอบควบคุมในการดำเนินการต่อไป 

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือราษฎร เมื่อพบเห็นไฟไหม้ป่าบริเวณใดให้ช่วยกันดับโดยเร็ว เพื่อมิให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง  ถ้ากรณีไฟรุนแรงไม่สามารถดับได้ให้รีบแจ้งและประสานงานศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่ , หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่ , หน่วยป้องกันรักษาป่าท้องที่ , สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ท้องที่  หรือ สำนักป้องกันรักษาป่าไม้และควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ โทรศัพท์หมายเลข 1310 กด 3 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปดำเนินการดับไฟได้ทันการณ์  


 
กรกช  ภูมี / สวท.อุบลฯ
สปข.2 รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น