วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดมุกดาหารจัดประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗

 วันที่ (๒๐ ม.ค.๕๗) เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจ

นางสาวจริญญา วันทาวงศ์ รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ผลการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ขังหวัดมุกดาหาร โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดอบรมแกนนำเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายแดน จัดกิจกรรมรณรงค์วันต่อต้านการค้ามนุษย์

สำหรับสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งพื้นที่จังหวัดมุกดาหารอยู่ทั้ง ๒ ส่วนทางกระบวนการค้ามนุษย์ การจัดหานำพา การให้ที่พักพิง ซึ่งเมื่อมีการดำเนินคดีจะพบว่าไม่ครบถ้วนตามขอบข่ายการค้ามนุษย์ มีความผิดเพียงข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ซึ่งจังหวัดมุกดาหารมีนโยบายกำหนดเป็นยุทธศาสตร์จังหวัดด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยได้จัดทำบันทึกความร่วมมือเมืองคู่แฝดตามแนวชายแดน มุกดาหาร-สะหวันนะเขต-มุกดาหาร-กวางตรีเวียดนาม ทั้งสองเมือง เน้นการป้องกันการค้ามนุษย์ การค้าหญิงและเด็กในเมืองคู่แฝด ร่วมกันดูแลคนของกันและกัน โดยมีการแลกเปลี่ยนจัดประชุมร่วมกันทุกปี



สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น