วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เตือนผู้นิยมเสื้อกันหนาวมือสอง หากไม่สะอาดระวังติดเชื้อโรค

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เตือนผู้นิยมเครื่องกันหนาวมือสองแนะก่อนใช้ให้ซัก-ต้มฆ่าเชื้อก่อนนำมาสวมใส่ ให้ระวังกลาก เกลื้อน เป็นของแถม

นายแพทย์สุรพร  ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็น ขอให้ประชาชนสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายให้เพียงพอ ผู้ที่ซื้อเครื่องกันหนาวมือสอง เพื่อความปลอดภัย ก่อนนำมาใช้ ต้องซักและต้มในน้ำเดือดนาน 15-30 นาที เพราะการซักธรรมดาอย่างเดียวหรือตากแดดจัดๆ เป็นเวลานาน ไม่สามารถฆ่าเชื้อเหล่านี้ได้หมด

นอกจากนั้นแล้ว นักท่องเที่ยวจำนวนมาก นิยมไปเที่ยวป่า เดินป่า กางเต็นท์นอนตามป่า หรือนอนดูดาวในหน้าหนาว ขอให้ระมัดระวังตนเอง เนื่องจากในป่าจะมีตัวไรอ่อน เป็นพาหะนำโรคสครับไทฟัส ในการป้องกันไม่ให้ไรอ่อนกัด ผู้ที่จะไปเดินป่า กางเต๊นท์นอนในป่า ควรใส่รองเท้า ถุงเท้า ที่หุ้มปลายขากางเกงไว้ ใส่เสื้อแขนยาวปิดคอ และเหน็บปลายเสื้อเข้าในกางเกง ใช้ยาทากันแมลงกัด เมื่อกลับมาถึงที่พัก ต้องรีบนำเสื้อผ้าไปต้ม หรือแช่ผงซักฟอกทันที เพื่อทำลายไรอ่อนที่อาจติดมากับเสื้อผ้าได้ ผู้ที่จะนอนแคมป์ตามป่าเขา ควรเตรียมมุ้งหรือเต้นท์ชนิดที่มีตาข่ายกันยุงได้ และทายากันยุง หรือยาทาไล่ยุงป้องกันยุงกัด ในการทายากันยุงต้องใช้ทาบริเวณที่มีโอกาสจะถูกยุงกัด ได้แก่ แขน ขา ใบหู หลังคอ และส่วนที่อยู่นอกเสื้อผ้า หากมีอาการเจ็บป่วยหลังเที่ยวป่าในช่วง 10-14 วัน ควรรีบไปพบแพทย์

   

อังกฤษ ทองสัมฤทธิ์ ทีมข่าว สวท.อุบลราชธานี สปข.2 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น