วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามการจัดการป่าดงแดงในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ

วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2557) ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลด่าน อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษดร. วิจารย์ สิมาฉายา รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะ ร่วมประชุมกับจังหวัดศรีสะเกษ ในเรื่อง "การมีส่วนร่วมในการจัดกากรป่าดงแดง ในพื้นที่ตำบลด่าน อำเภอราศีไศล และตำบลหนองบัวดง อำเภอศิลาลาด โดยมีนายสนิท ขาวสอาด รองผู้ว่ารากชารจังหวัดศรีสะเกษ นายปรีชาญ สามารถ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ให้การต้อนรับ โดยที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงแดง ได้ประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติโดยกฎกระทรวงฉบับที่ 653 (พ.ศ.2517) เนื้อที่ 7,600 ไร่ อยู่ในพื้นที่ตำบลด่าน อำเภอราศีไศล และตำบลบัวดง อำเภอศิลาลาด จังหวัดศรีสะเกษ ต่อมากรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่บางส่วนให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจัดสรรเป็นพื้นที่ทำกินของราษฎร ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่ประมาณ 3,675 ไร่ สภาพโดยทั่วไปเป็นที่ราบ บางแห่งเป็นเนินเอกน้อยล้อมรอบด้วยพื้นที่ทำกินของราษฎร มีไม้มีค่าหลายชนิดขึ้นอยู่ทั่วไป เช่น ไม้ยาง ไม้แดง ไม้มะค่าโมง ไม้มะค่าแต้ ไม้พะยูง และไม้อื่นๆ อีกหลายชนิด พื้นที่ป่าไม้ที่คงเหลืออยู่นี้ กรมป่าไม้อนุมัติโครงการป่าชุมชนดงแดง เมื่อปี 2543 หมู่บ้านรอบพื้นที่ป่าได้ร่วมกันดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ในรูปของป่าชุมชนมาโดยตลอด

แต่ในปัจจุบันกลบปรากฏว่าสถานการณ์การบุกรกตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงแดง มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไม้พะยูงซึ่งเป็นไม้ที่มีราคาสูง และเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ จะมีกลุ่มนายทุนจากต่างพื้นที่เข้ามาลักลอบตัดออกไปอยู่เสมอ ถึงแม้ได้ผ่านการทำพิธีบวชป่าต่อชะตาไม้พะยูงแล้วเมื่อปี 2556 และราษฎรเฝ้าระวังอย่างเข้มแข็งแล้วก็ตาม ประกอบกับกำลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง จึงมีความจำเป็นต้องให้ความรู้ ความเข้าใจและได้รับความร่วมมือจากราษฎรรอบพื้นที่ป่าอย่างจริงจัง โดยให้ราษฎรรอบพื้นที่ป่าเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังลาดตระเวนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดศรีสะเกษ ศูนย์ประสานงานป่าไม้ศรีสะเกษ หน่วยป้องกันป่าที่ ศก.9 ผู้แทนภาคประชาชน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมชี้แจงพร้อมกับได้พิจารณา การติดตามการอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงแดง ของที่ทำการองค์การบริหารสวนตำบลด่าน ที่พักสงฆ์วัดป่าศรีประชารังสรรค์ ที่พักสงฆ์บ้านโนนสังข์ ที่พักสงฆ์ศรีบัวทอง, ความร่วมมือในการจัดป่าดงแดง และการรังวัดจัดทำแนวเขตป่าให้ชัดเจนตามแนวกันคืนให้กรมป่าไม้ของ สปก.



ฉัตรชัย พรหมมาศ/ข่าว/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น