วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อ.เขวาสินรินทร์ จัดงาน “นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม”

อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จัดงาน "นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม” เริ่ม 20-23 กุมภาพันธ์ 2557นี้ ชมการประกวดธิดาปะเกือม เดินแบบผ้าไหม และกิจกรรมมากมาย

นายรังสฤษดิ์ จิตรดี นายอำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึงการ จัดงานเทศกาล "นุ่งผ้าไหม ใส่ปะเกือม เรือมกันตรึม”ในระหว่าง วันที่20-23 กุมภาพันธ์ 2557นี้ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเขวาสินรินทร- ชมขบวนแห่วัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ในขบวนวัฒนธรรมแห่งภูมิปัญญา ร่วมชมและเชียร์เป็นแรงใจกับสาวงามในเวทีก­ารประกวด ธิดาปะเกือม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวเขวาสินรินทร์ ในชุดผ้าไหม ประดับตกแต่งด้วยเครื่องเงินที่สวยงาม ตื่นตาตื่นใจกับลายผ้าไหมที่สวยงามของแต่ล­ะชนิดกับผู้แสดงแบบผ้าไหมกิตติมศักดิ์ พร้อมชมนิทรรศการออกร้านจากภาคส่วนต่างๆ และเลือกซื้อสินค้า โอทอปคุณภาพจากผู้ผลิตโดยตรงได้ตลอดทั้งงา­น ชมการประกวด miss ปะเกือม 2014 เวทีแห่ง สีสันความสามารถของสาวประเภท 2 จากทั่วสารทิศ ด้วยนาฏลีลาเต็มอารมณ์ อย่างสะดุดตา ที่หาชมได้ยาก นอกจากนี้ยังมีการประกวดส้มตำลีลา ,ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง,แข่งขันกีฬาเซปัคต­ะกร้อ,แข่งขันแอโรบิก ,และ สัมผัสความใกล้ชิด กับวิถีคนกับช้าง...ชมความน่ารัก กับการแสดงของช้างแสนรู้ จากแคมป์ช้างชุมชนเขวาสินรินทร์ ที่เปิดโอกาสให้ท่านได้เที่ยวและนั่งช้างชมบรรยากาศบ้านทุ่ง กลางคืนชม ศิลปพื้นบ้านอีสานใต้ กันตรึมชื่อดัง คอนเสริ์ตเพื่อชีว­ิตแบบเต็มวง หงา คาราวาน

นายรังสฤษดิ์ จิตรดี นายอำเภอเขวาสินรินทร์ กล่าวเสริมอีกว่า ที่มาของอำเภอเขวาสินรินทร์ เขวานั้นอ่านว่า"ขะ-หวาว”เป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีลำต้นสูงใหญ่ แข็งแรง นิยมเอามาทำเป็นสิ่งมงคล ในแถบนี้มีต้นเขวาเยอะ ส่วนคำวา "สินรินทร์”เป็นชื่อของกำนันคนแรกจึงได้นำเอาทั้ง 2 มารวมกัน เป็นชื่อ "เขวาสินรินทร์” ด้วยระยะทางห่างจากตัวอำเภอเพียง 20 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 214 ไปทิศเหนือ จะมีป้ายบอกชื่ออำเภอเขวาสินทร์ตลอดเส้นทาง ในส่วนประวัติศาสตร์ของกลุ่มชาติพันธุ์ มีเรื่องราวของชุมชนโบราณบ้านพระปึด วัดโพธิ์รินทร์วิเวก มีการขุดค้นพบกระดูกมนุษย์โบราณ หม้อ ไห พระพุทธรูป รวมทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์ ปราสาทโบราณ ดินแดนแห่งนี้สมัยขอมเรืองอำนาจยังมีเรื่องของปราสาทแก้ว ปราสาททอง ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ที่แผ่ขยายมาบริเวณนี้ ยังมีร่องรอยของประวัติศาสตร์ จาการขุดพบวัตถุโบราณของชาวบ้าน พบเทวรูปในสมัยต่างๆ ที่สามารถสืบย้อนเรื่องราวถึง 2,500 ปี รวมทั้งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ตำนวนหลวงพ่อพระปืด แห่งปราสาทแก้วในชุมชนโบราณบ้านพระปืด อีกด้วย


อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น