วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตสกลนคร เปิดอบรมเทคนิคการผสมเทียมโค ที่จังหวัดมหาสารคาม

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร จัดอบรมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการผสมเทียมโคให้ได้ผลจริง เพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกร

(17-02-57) ที่ศูนย์ฝึกอบรมการทำฟาร์มและการเลี้ยงโคนม สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จังหวัดมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นที่ปรึกษากิจกรรมการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมนมพาสเจอร์ไรส์ จังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 4 กรมการส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดอบรมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2557 ตามโครงการ "อบรมผสมเทียมโคของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย” โดยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ และฟาร์มโคนมมหาสารคาม เข้าร่วมอบรมจำนวน 60 คน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการผสมเทียมโคให้ได้ผลจริง เพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยมีศาสตราจารย์ ดร.มานาเบะ โนโบรุ จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ดร.กรรณิการ์ วงศ์พาณิชย์ อาจารย์คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร และ ดร.ชโลธร อัมพร ผู้เชี่ยวชาญด้านการผสมเทียมโค จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ เป็นวิทยากรให้ความรู้และให้เกษตรกรได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ร่วมกับคณะสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากประเทศไทยและญี่ปุ่น

ด้านศาสตราจารย์ ดร.มานาเบะ โนโบรุ จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมคณะ ได้นำเครื่องมือที่ทันสมัยและมีขนาดเล็ก สามารถตรวจสอบการตั้งครรภ์ และตรวจความผิดปกติของรังไข่หรือตัวมดลูกได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรรู้ว่าการผสมเทียมครั้งนี้ได้ผลหรือไม่ ภายในไม่เกิน 40 วัน  มาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคในจังหวัดมหาสารคามได้ทดลองใช้ด้วย
                             


                              ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น