วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทยและสภาพอากาศจังหวัดมุกดาหาร

นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้(พ.ศ.๒๕๕๗) จะเริ่มประมาณปลายสัปดาห์ที่ ๓-๔ ของเดือนกุมภาพันธ์ (ปกติจะเริ่มประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์)ในช่วงต้นฤดูความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศเย็นเกือบทั่วไปในตอนเช้าและมีอากาศหนาวบางพื้นที่ในบางวัน ส่วนในตอนกลางวัน จะมีอากาศร้อนเกือบทั่วไปจากนั้นประมาณกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน อย่างไรก็ตามในช่วงดังกล่าวจะมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับบางช่วงอาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณดังกล่าว ทำให้มีฝนฟ้าคะนองในบางวัน ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้ ส่วนในช่วงปลายฤดู (ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม) ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวเกือบทั่วไปและร้อนจัดบางพื้นที่ กับจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นระยะๆ โดยฤดูร้อนปีนี้จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม และเริ่มเข้าฤดูฝนต่อไป

สำหรับฤดูร้อนปีนี้ คาดว่าอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยจะสูงกว่าปกติ แต่จะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว(๒๕๕๖)ส่วนปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงถึงต่ำกว่าค่าปกติ และใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนไม่มีเพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งทางด้านอุปโภค บริโภคและการเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซาก รวมทั้งพื้นที่นอกเขตชลประทานบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจจะต้องประสบกับการขาดแคลนน้ำ ประชาชนจึงควรประหยัดการใช้น้ำ และวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุดด้วย

สำหรับบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อากาศร้อนเกือบทั่วไป อุณหภูมิสูงสุดประมาณ ๓๕-๓๙ องศาเซลเซียส กับมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ในบางวัน อุณหภูมิสูงสุดประมาณ ๔๐-๔๓ องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน แต่ในบางช่วงจะมีฝนตกลงมาช่วยคลายความร้อนลงได้ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในช่วงฤดูร้อนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยจะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกลงมาด้วย จึงขอให้ประชาชนเตรียมป้องกันอันตรายอันเนื่องมาจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้าง ตลอดจนทำความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรได้ และจากสภาวะอากาศที่ร้อน และแห้งแล้ง จะเอื้ออำนวยต่อการเกิดเพลิงไหม้หรือไฟป่าได้ง่ายประชาชนจึงควรระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่างๆไว้ด้วย



สุภาวดี  อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น