วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นายก อบต.จอมพระ เตรียมการแก้ปัญหาและเตรียมการกับปัญหาภัยแล้ง

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ เน้นกับการเตรียมความพร้อมกับปัญหาภัยแล้ง โดยได้ขุดลอกห้วยระวีและอีก 3 ลำห้วย ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้นำรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน ออกให้บริการพี่น้องประชาชาชน ที่ห่างไกลน้ำประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

วันนี้ 27 ก.พ.57 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลจอมพระ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์  นายสุพจน์ สายบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจอมพระ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมกับการแก้ปัญหาภัยแล้งที่กำลังมาเยือน ว่า อำเภอจอมพระ มีลำห้วย 4 สาย ผ่าน อาทิ ห้วยระวี ,ห้วยลึก ,ห้วยป่าโปร่งและห้วยนางเลาพร้อมกับมีลำห้วยสาขาอีกมากมาย หากแต่ปีไหนมีน้ำหลากมาน้ำจะท่วมเต็มที่ แต่พอถึงฤดูแล้งน้ำจะแห้ง เพราะว่าเป็นพื้นที่ลาดเอียง ประกอบกับลำน้ำตื้นเขิน ถึงแม้นจะมีลำห้วยตัดผ่านทุกครึ่งกิโลเมตร แต่ในหน้าแล้งก็ไม่เพียงพอ ยิ่งเมื่อปี 2553 มีเกษตรกรได้ปลูกข้าวนาปรังทำให้ลำน้ำแห้งขอดมาก ทั้งวัว ควายไม่มีน้ำกิน ปีต่อมา การประปาได้ขยายไปสู่หลายหมู่บ้านพร้อมทั้งได้มีการประชาคมเรื่องน้ำและทุกส่วนได้ยกเลิกการทำนาปรังลง จนถึงปัจจุบันได้มีเกษตรกรมีการทำนาปรังอยู่บ้าง

นายสุพจน์ สายบุตร นายก อบต.จอมพระ กล่าวอีกว่า ในส่วนการแก้ปัญหาระยะนั้น ในปีที่ผ่านมาและปีนี้ ได้ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ และงบประมาณ อบต.จอมพระได้ขุดลอก ลำห้วยระวี ที่ได้เริ่มทำการขุดลอกเมื่อปีที่ผ่านมา ได้กั้นเป็น 3 ฝาย อาทิ ห้วยรุ้ง , ห้วยสวาย และห้วยน้อย ทำการขุดได้พื้นที่กว่า 50% แล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขณะนี้ทาง อบต.จอมพระ มีรถบรรทุกน้ำอยู่ จำนวน 2 คัน จึงอยากให้พี่น้องประชาชน หรือหมู่บ้านใดที่ต้องการน้ำให้ติดต่อมายัง อบต.จอมพระ เพื่อที่จะได้รีบดำเนินการนำน้ำไปลงให้ทุกครัวเรือน ซึ่งโดยเฉพาะหมู่บ้านที่ไม่มีน้ำประปา ครบทุกครัวเรือน บางครัวเรือนจะใช้น้ำบาดาลอยู่ แต่คาดว่าต้นเดือนเมษายน น้ำบาดาล คงจะแห้งอีกเช่นเดียวกัน



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น