วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สองเมนูเด็ด ลาบปลาไหล ย่างปลาซ่อนพอกดินเหนียว ฝีมือพี่วีลเวอร์ ชื่อฝรั่งพูดเขมร

ลาบปลาไหล ย่างปลาซ่อนพอกดินเหนียว ฝีมือพี่วีลเวอร์ ชื่อฝรั่งพูดเขมร อาหารหน้าแล้ง สูตรสำเร็จ ชาวบ้านตามชนบท อาหารหาได้จากหนองน้ำธรรมชาติ ปลาซ่อนพอกดินย่าง ลาบปลาไหล สุดอร่อย สะอาด แซบแบบชาวบ้าน

วันนี้ 27 ก.พ57 ที่บ้านหนองซำ ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ นายวีลเวอร์ บันลือทรัพย์ อายุ 49 ปี ชื่อฝรั่ง พูดเขมร แต่ทำอาหารอีสาน อาหารพื้นบ้าน ของชาวสุรินทร์ สูตรเด็ด ที่พี่วีเวอร์ แก จะทำอาหารมื้อนี้ ก็คือ ลาบปลาไหล ซึ่งการลาบปลาไหล มักจะไม่ค่อยได้ยิน และได้เห็น ได้กิน เมนูนี้ เพราะปลาขึ้นชื่อว่าเป็นที่มีกลิ่นคาวมาก พอสมควร จะประกอบอาหารได้ ก็เฉพาะ ผัดเผ็ดปลาไหล ต้มยำ ต้มเปรตปลาไหล แต่พี่วีลเวอร์ จะปรุงปลาไหล เป็นเมนู ลาบปลาไหล โดยได้นำปลาไหล มาย่างด้วยเตาถ่านไม้ ให้ปลาไหลสุก แล้วนำปลาไหล มาสับให้ละเอียด นำเครื่องปรุง ต้นหอม ใบหอม ตะใคร้ ใบมะกรูด ผักชี ใบนางเลิศ (ใบชะพลู) มาซอย แล้วก็โขลก หรือตำ ด้วยครก ให้ละเอียดเข้ากันให้ดี จากนั้นก็นำปลาไหลที่สับละเอียดไว้แล้วมาคลุก เข้ากัน โรยพริกป่น ข้าวคั่ว บีบมะหนาว โรยน้ำตาล ผงชูรส หยดน้ำปลา ปรุงให้เข้า ให้รสชาติ เข้ากัน กลมกล่อม ก็เป็นอาหาร อีสานรสแซบ ไว้รอรับประทาน พร้อมกับ กับคนในครัวเรือน

อีก เมนูหนึ่งเด็ด อาหารวันนี้คือ ปลาซ่อนเผาอบดินเหนียว ทำกันสดๆเห็นๆว่า กว่าจะได้กินนั่น เมนูนี้ มันจะทุลักทุเล จะทรมานขนาดไหม แม้ว่ากว่าจะไปหาปลา ตามหนองน้ำธรรมชาติ มาได้ ด้วยความยากลำบากแล้ว แต่การปรุงอาหารให้อร่อยถูกปากนั้น มันลำบากกว่าอีก เริ่มแรกก็ชำระล้างปลาซ่อนให้สะอาด ไม่ต้องขอดเกล็ดปลาออก จากนั้น นำใบมะกรูด ใบนางรัก ต้นตะไคร้ ยัดใส่เข้าไปในท้องปลาซ่อน เพื่อที่จะให้ปลานั่น เมื่อสุกแล้วไม่มีกลิ่นคาวปลา แต่จะมีกลิ่นหอมแทน และจากนั้นก็นำเกลือมาทาให้ทั่วปลาซ่อน อาบเกลือไว้ ขั้นตอนต่อไปคือ ไปหาดินเหนียว ในสระน้ำข้างบ้าน เมื่อได้ดินเหนียวมาแล้ว ก็ทำการ นำดินเหนียว มาพอก มาห่อตัวปลาให้มิดชิด และก็นำไปปลาไปเผา ที่เตาถ่าน ที่ไปกำลังแรงพอสมควร และก็คอยพลิก หรือกลับปลา อยู่เป็นระยะๆ เพื่อให้ปลา สุกเท่ากันทั่วตัว สูตรนี้เรียกว่า ปลาซ่อนเผาดินเหนียว รสเด็ด เผาได้ 20 นาที ก็นำปลาพอกดินเหนียว มาแกะ ดินเหนียวออก ก็จะพบว่าเนื้อปลาสุกขาวสะอาด น่ารับประทาน

พอเสร็จการทำอาหารรสเด็ดสองสูตร ของพี่วีลเวอร์ ชื่อฝรั่ง พูดเขมร แล้วก็เรียกญาติๆมาร่วมกันรับประทาน อย่างแซบ อร่อยถึงใจพระเดชพระคุณ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลานชาย น้องเปรม อายุ 4 ขวบ มาร่วมรับประทานอาหารสูตรเด็ดของคุณตาวีลเวอร์ อย่างเอร็ดอร่อย และบอกว่าชอบกินฝีมือการปรุงอาหารของคุณตาวีลเวอร์ เพราะแกจะทำเลี้ยงหลานอยู่เป็นประจำ และบรรดาญาติมิตรก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอาหารมื้อนี้แซบมาก


อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น