วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2557 เพื่อน้อมรำลึกถึง "พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย"พระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์

ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2557 โดยมีนายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระรูปพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ซึ่งมีข้าราชการและลูกจ้างของสำนักงานสหกรณ์ในจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากการจัดงานในวันนี้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย อีกทั้งระลึกและอุทิศส่วนกุศลให้แก่บุคคลในขบวนการสหกรณ์ผู้ล่วงลับ รวมถึงเพื่อสร้างจิตสำนึกในอุดมการณ์ หลักการ วิธีการสหกรณ์ และความร่วมมือซึ่งกันและกันให้เกิดขึ้นแก่บุคคลองค์กรทุกฝ่ายพร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้เรื่องการสหกรณ์จากประสบการณ์ตรง โดยการร่วมกิจกรรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาทางวิชาการ การจัดนิทรรศการ การขับเคลื่อนการเชื่อมโยงเครือข่ายของสหกรณ์ตลอดมูลค่าของห่วงโซ่การผลิต พิธีมอบรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ แก่สถาบันเกษตรกร และการจำหน่ายสินค้าของขบวนการสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอาชีพ

นายพีรเดช ชินาภาษณ์ ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์ดอนตาล รักษาราชการแทน สหกรณ์จังหวัดมุกดาหารได้กล่าวว่า  คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2519  กำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันที่พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทยทรงส่งเสริมให้ก่อตั้งสหกรณ์แห่งแรกที่สหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้   ณ ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก และทรงเป็นนายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรก รับจดทะเบียนเป็นสหกรณ์แห่งแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.  2459 และการสหกรณ์ในประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ


พิพัฒน์  เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น