วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

อ.สังขะ ชู ปราสาทและเส้นทางประวัติศาสตร์ เข้าสู่ AEC

อำเภอสังขะ ชู ปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดของเทศไทย รวมถึงอีก 4 แห่ง พร้อมนำกีฬาและแหล่งท่องเที่ยวและอารยะธรรม มาเป็นตัวชูโรง เข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายกฤษฎา แก้วสองเมือง นายอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า อำเภอสังขะมีหลากหลายวัฒนธรรม เมื่อก่อนชื่ออำเภอสังฆะ มีประวัติความเป็นมาของเมืองสังขะ ปี พ.ศ. 2302 ในรัชกาลพระเจ้าเอกทัศน์ กรุงศรีอยุธยา พระยาช้างเผือกได้แตกโรงจากเมืองหลวงไปอยู่ในป่าดง แขวงเมืองพิมาย เซียงฆะหัวหน้าหมู่บ้านโคกอัจจะ พร้อมหัวหน้าหมู่บ้านคนอื่น ได้อาสาไปติดตามช้างเผือกกลับมาได้จึงทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเซียงฆะเป็น " พระสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ” และยกฐานะบ้านโคกอัจจะ เป็นเมืองสังฆะให้ปกครองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2306 - พ.ศ. 2321 พระเจ้ากรุงธนบุรีโปรดเกล้าให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกเป็นแม่ทัพยกไปทางบกสมทบกับกองกำลังเกณฑ์เมืองสุรินทร์ เมืองสังฆะและเมืองขุขันธ์ ยกไปตีนครจำปาศักดิ์ และเวียงจันทร์ได้ พระเจ้ากรุงธนบุรีโปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนเจ้าเมืองทั้ง 3 ขึ้น เป็นตำแหน่ง พระยา พ.ศ. 2349 ยกฐานเมืองทั้ง 3 ขึ้น ตรงต่อกรุงเทพพ.ศ. 2371 โปรดเกล้าฯ ให้พระสังฆะฯ (ทองด้วง) เป็นเจ้าเมืองขุขันธ์แทน เจ้าเมืองขุขันธ์ ซึ่งถูกกบฏจับฆ่าเสีย พ.ศ. 2450 มณฑลอีสานแบ่งออกเป็น 4 บริเวณ สำหรับบริเวณสุรินทร์มีเมืองในบังคับบัญชา 2 เมือง คือ เมืองสุรินทร์ และเมืองสังฆะ เมืองสังฆะแบ่งเป็น 3 อำเภอ คือ อำเภอสังขะ อำเภอศีขรภูมิและอำเภอจงกัลป์ พ.ศ. 2455 มณฑลอีสานถูกแบ่งเป็นมณฑลอุบลราชธานี และมณฑลร้อยเอ็ดมณฑลอุบลราชธานี มีเมืองในสังกัด 3 เมือง คือ เมืองอุบลราชธานี เมืองขุขันธ์และเมืองสุรินทร์ ส่วนเมืองสังขะถูกยุบเหลืออำเภอสังขะ และย้ายที่ตั้งอำเภอไปตั้งที่บ้านเขวา ขึ้น จังหวัดสุรินทร์มาจนทุกวันนี้

นายกฤษฎา แก้วสองเมือง นายอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยอีกว่า อ.สังขะ มีตัวปราสาทอยู่4 แห่ง ได้แก่ ปราสาทภูมิโปน ตั้งอยู่ที่บ้านภูมิโปน ตำบลดม อำเภอสังขะ ห่างจากอำเภอสังขะประมาณ 10 กม. ตามเส้นทาง สายสังขะ-บัวเชด / ปราสาทยายเหงา ตั้งอยู่ที่บ้านสังขะ ตำบลสังขะ ห่างจากที่ว่าการอำเภอไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 4 กม. อยู่ริมถนนสายโชคชัย-เดชอุดม ตามทางหลวงหมายเลข 24 / ปราสาททมึนชัยบ้านกระเทียม และปราสาทบ้านจารย์ พร้อมกันนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ อาทิน้ำตกอลงกรณ์ บ่อน้ำซับ ต.ตาตุม เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีวนอุทยานป่าสนหนองคูอยู่ในท้องที่ตำบลทับทัน อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสนหนองคู พื้นที่จะส่งเสริมการแข่งขันการเล่นกีฬาจักรยานเสือภูเขา

อย่างไรก็ตาม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมาก อาทิ เนิน 400 เขื่อนขยอง ห้วยสำราญห้วยทับทัน ที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทสเพื่อนบ้าน พร้อมกันนี้ ทางอ.สังขะได้เตรียมเพื่อเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวและเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน ในปี 2558 ที่จะถึงนี้


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
1. ผลการค้นหา คำค้น " ปราสาท สังขะ สุรินทร์ "

อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น