วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

จับขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงยัดรถตู้กว่า 260 ท่อนมูลค่ากว่า 1 ล้าน

จับขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงยัดรถตู้กว่า 260 ท่อนมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เตรียมส่งนายทุนใหญ่ จ.มุกดาหาร

เมื่อวานนี้ (14 มี.ค. 57) ที่ สภ.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บัวเชด,ได้ยึดไม้พะยูงของกลางจำนวน 260 ท่อน ที่ถูกบรรทุกในรถยนต์ตู้ พร้อมนำผู้ต้องหา 2 คนมายืนชี้ไม้ของกลางเพื่อบันภาพไว้เป็นหลักฐานหลังจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ นำโดย พ.ต.ต.สามารถ หมายสม สว.สส.สภ.บัวเชด ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าจะมีนายทุนจาก จ.มุกดาหาร มาลักลอบขนไม้พะยูงที่บริเวณสวนยางพารา บ.จรัส ต.จรัส อ.บัวเชด โดยใช้รถยนต์ตู้ ยี่ห้อ โตโยต้า สีเทา ทะเบียนจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ประสานกับฝ่ายปกครอง อ.บัวเชด นำโดยนายกฤษณุ เหลืองพิบูลกิจ นายอำเภอบัวเชด หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สร.3 เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาศาลา และ ฉก.ตชด.ที่ 214 ทำการวางแผนเพื่อทำการจับกุมและใช้กำลังซุ่มอยู่ ชุดจับกุมสังเกตเห็นรถยนต์ตู้ตรงตามที่สายรายงาน ลักษณะเหมือนบรรทุกของหนัก วิ่งมาจากเส้นทางบ้านจรัส-บัวเชด ด้วยความเร็ว จึงใช้รถยนต์ไล่ติดตามและบังคับให้จอด ที่บริเวณบ้านโนนสังข์ ถนนสายบัวเชด-บ.แกรงะ ทราบชื่อคือนายอารียวัฒน์ ภูขาว อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 ม. 4 ต.หนองกรุงศรี อ.หนองกรุงศรี จ.กาฬสินธุ์ และมีนางสาวรุ่งฤดี ชำนาญวงศ์ อายุ 25 ปี นั่งคู่กับคนขับ ตรวจสอบภายในรถตู้พบเบาะที่นั่งผู้โดยสารถูกถอดออกทั้งหมด และพบไม้พะยูงบรรทุกเต็มภายในรถตู้ และพบวิทยุสื่อสารสีแดง 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง 1 เครื่อง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดไม้พบเป็นไม้พะยูงทั้งหมดจำนวน 260 ท่อน ปริมาตร 3.20 ลบ.ม.จึงได้ตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด รวมทั้งรถยนต์ตู้ ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน นข-3393 กาฬสินธุ์ วิทยุสื่อสารและโทรศัพท์มือถือ มาไว้ที่ สภ.บัวเชด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จากการตรวจสอบรถยนต์ตู้ พบว่า มีการอำพรางโดยการถอดเบาะที่นั่งผู้โดยสารออก พร้อมติดฟิล์มดำ และใช้แผ่นไม้อัดปิดทับเพื่ออำพราง และมีการเสริมแหนบเพื่อให้รถสามารถบรรทุกได้มากขึ้นเพื่อการบรรทุกไม้โดยเฉพาะ จากการสอบสวน 2 ผู้ต้องหาในเบื้องต้น ให้การว่าได้รับว่าจ้างจากนนายทุนจาก จ.มุกดาหาร ให้ขับรถมาบรรทุกไม้ในเขต อ.บัวเชด โดยได้รับค่าจ้างจำนวน 1 หมื่นบาท ต่อเที่ยว เมื่อไปถึงตัวเมือง จ.มุกดาหารจะมีคนมาขับรถดังกล่าวไป และสารภาพว่าทำมาแล้วหลายครั้ง

พ.ต.ต.สามารถ หมายสม สว.สส.สภ.บัวเชด กล่าวว่า ไม้พะยูงดังกล่าวในพื้นที่จะมีมูลค่าประมาณ 2-3 แสนบาท หากนำไปส่งถึงมือนายทุนที่ จ.มุกดาหารจะมีราคาถึง 5 เท่าตัว หรือกว่า 1 ล้านบาท และในรอบ 1-2 เดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมขบวนการลักลอบไม้พะยูงได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามทำงานสกัดจับกันอย่างเต็มที่ พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในความผิดมีไว้หรือทำไม้ แปรรูปไม่หวงห้ามเกินกว่า 0.2 ลบ.ม.เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงดังกล่าวต่อไป


อุทัย  มานาดี /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น