วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

แรงงานจังหวัดอำนาจเจริญจัดโครงการกระทรวงแรงงานพบประชาชน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2557   ที่โรงเรียนบ้านหนองปลิง  ต.ดอนเมย  อ.เมือง  จ.อำนาจเจริญ  นายอภิชาต  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดงาน  โครงการกระทรวงแรงงานพบประชาชน ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้มีแรงงานจกตำบลหนองปลิง และตำบลใกล้เคียงในเขตอำเภอเมืองอำนาจเจริญเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางยุวรี  สัตยพานิช  แรงงานจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าววว่า กระทรวงแรงงานมีบทบาทภารกิจ และอำนาจหน้าที่ที่สำคัญต่อการบริหารแรงงาน โดยเฉพาะการพัฒนาความรู้ ฝีมือ และทักษะในการปฏิบัติงาน การส่งเสริมการมีงานทำ ควบคู่ไปกับการคุ้มครองแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่เป็นธรรม การมีหลักประกันในการดำรงชีวิตที่มั่นคง การสร้างความโปร่งใสในองค์กร การส่งเสริมสถานประกอบกิจการให้เป็นพื้นที่ที่มีความรักและความผูกพันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง รวมถึงการส่งเสริมสถานประกอบกิจการทุกแห่งต้องปลอดยาเสพติดทุกชนิด โดยมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในส่วนภูมิภาคและส่วนกลางที่มีหน้าที่ปฏิบัติตามภารกิจดังกล่าว ประกอบด้วย สำนักงานแรงงานจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สำนักงานประกันสังคมจังหวัด และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายแรงงานฝีมือ มีงานทำ มีสวัสดิการและมีคุณภาพชีวิต

การจัดโครงการกระทรวงแรงงานพบประชาชน ในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน นำบริการไปให้บริการแก่ประชาชนถึงพื้นที่ เป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ได้รับบริการด้านแรงงานอย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาการว่างงานให้แก่ประชาชน โดยเปิดโอกาสให้ตลาดแรงงานได้พบกับผู้ว่าจ้างโดยตรง และเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพ ด้วยการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ สำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์ทำงานในระบบ การรับทราบปัญหาและความต้องการต่างๆของผู้ใช้แรงงานและประชาชนในพื้นที่ และการประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวงงานให้ประชาชนได้รับทราบและไปรับบริการได้อย่างทั่วถึง การจัดกิจกรรมประกอบด้วย  การนัดพบแรงงาน การให้บริการจัดหารงานเคลื่อนที่เพื่อช่วยเหลือผู้ว่างงาน/ตกงาน ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานให้มีงานทำ มีรายได้ การส่งเสริมอาชีพอิสระ โดยการสาธิตการประกอบการอิสระที่สำคัญ การแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาทางอาชีพ  รวมถึงการส่งเสริมการทำงานในต่างประเทศ คลินิกแรงงาน การประชาสัมพันธ์/ให้คำปรึกษาแนะแนวเกี่ยวกับงานทุกภารกิจของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานและรับเรื่องราวร้องทุกข์  นอกจากนี้ยังได้จัดให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า  การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ การให้บริการตรวจสุขภาพ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก เช่น ธงฟ้าราคาถูก สินค้า OTOP การบริการตัดผมฟรี  การให้คำปรึกษา การนิทรรศการให้ความรู้ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชนต่างๆ  ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้แรงงานเป็นอย่างยิ่ง


จรูญ  พิตะพันธ์/ข่าว/ภาพ
สุรพล บุตรวงศ์/ บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น