วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุบลราชธานี จัดงานวันท้องถิ่นไทย

อุบลราชธานี : เพื่อน้อมรำลึกและสดุดีถึงพระมหากรุณาธิคุณใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระคุณอันประเสริฐต่อปวงชนชาวไทย

เช้าวันนี้ (18 มี.ค. 57) นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน นำข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วางพานพุ่มเพื่อสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ หน้าศาลากลาง(หลังเดิม) จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งการจัดงานดังกล่าวจังหวัดอุบลราชธานี โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีทุกแห่งได้กำหนดการจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี และนำข้าราชการ,พนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี อ่านสาส์นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันท้องถิ่นไทย เพื่อผู้บริหารท้องถิ่นและพนักงาน ข้าราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น จะได้นำไปประพฤติปฏิบัติ ในการให้บริการแก่ประชาชน ในเขตพื้นที่ของตน

วันท้องถิ่นไทย ได้ถือกำเนิดจากการที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระราชดำรัสในที่ประชุมเสนาบดีว่า ตลาดเมืองนครเขื่อนขันธ์ โสโครกเหมือนกับตลาดท่าจีน สมเด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทย แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อประชุมหารือ ร่วมกับประชาชนชาวท่าฉลอม จึงได้พร้อมใจกันพัฒนา ก่อสร้างถนนและสะพานขึ้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จเปิดถนน และพระราชทานชื่อถนนแห่งนี้ว่า "ถนนถวาย” และทรงโปรดให้จัดตั้งตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองและถือเป็นการกำเนิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย จึงได้ถือเอาวันที่ 18 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันท้องถิ่นไทย ตราบจนถึงปัจจุบัน



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์
ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว/ 18 มี.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น