วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดขอนแก่นเดินหน้ายืมหมีแพนด้ามาโชว์ที่สวนสัตว์เขาสวนกวาง

รายงานพิเศษเรื่อง จ.ขอนแก่นเดินหน้ายืม "แพนด้า” โชว์สวนสัตว์เขาสวนกวาง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระชนมายุครบ 60พรรษา

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการยืมหมีแพนด้าจากจีนมาจัดแสดงได้มีการประชุมหารือกันหลายครั้งล่าสุดได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์การขอยืมแพนด้าแล้ว ประกอบด้วยความเหมาะสมของการยืมแพนด้ามาจัดแสดงที่จังหวัดขอนแก่น ความพร้อมของเส้นทางคมนาคมระบบขนส่ง แหล่งอาหารที่มีปริมาณเพียงพอสามารถเลี้ยงแพนด้าได้ตลอดปี มีสถาบันทางวิชาการแพทย์สนับสนุน รวมทั้งเรื่องงบประมาณในการก่อสร้างส่วนจัดแสดงแพนด้าที่ต้องใช้งบประมาณถึง 80-100 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งจะขอรับการสนับสนุนจากแหล่งทุนหรือองค์กรต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนโครงการวิจัยแพนด้าปีละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงการทำประกันชีวิตให้กับแพนด้า กรณีเสียชีวิตจะต้องชดใช้เป็นเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อแพนด้า 1 ตัว จังหวัดขอนแก่นได้จัดทำเป็นเอกสารเสนอให้ทางรัฐบาลพิจารณาแล้ว ซึ่งทุกเงื่อนไขหลักเกณฑ์ทางจังหวัดมีความพร้อมและได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ที่ยินดีสนับสนุนจังหวัดนำแพนด้ามาเลี้ยงและจัดแสดงในสวนสัตว์ขอนแก่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ขยายตัวมากขึ้น ตามแผนงานโครงการเราต้องการให้สามารถจัดแสดงแพนด้าที่สวนสัตว์เขาสวนกวางขอนแก่นให้ได้ภายในปี 2558 ถือเป็นอีกจุดดึงดูดที่สำคัญที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของขอนแก่นและกลุ่มจังหวัดในภาคอีสาน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กรณีที่จังหวัดมีเจตจำนงขอยืมหมีแพนด้ามาเลี้ยงและมาจัดแสดงที่สวนสัตว์ขอนแก่นเพื่อ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี พระชนมายุครบ 60พรรษาและเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในภาคอีสานและทั่วไปได้เที่ยวชมเช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ เพราะสวนสัตว์ขอนแก่นมีพื้นที่มากกว่า 2,000 ไร่มีบรรยากาศที่เหมาะสมมาก เมื่อ
จ.ขอนแก่นเป็นจังหวัดอยู่กึ่งกลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมกับอยู่ใกล้กับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ประชาชนลาวมาที่ จ.ขอนแก่นโดยรถยนต์ประมาณ 2.30 ชั่งโมง และขอนแก่นยังเป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศความร่วมมือของกลุ่มเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ถือเป็นอีกจุดดึงดูดที่สำคัญที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของขอนแก่นและกลุ่มจังหวัดในภาคอีสาน จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในระดับพื้นที่และต่างประเทศเข้ามาใช้จ่ายและท่องเที่ยวในจังหวัดในอัตราที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นถ้า จ.ขอนแก่น ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย และรัฐบาลจีน ส่งแพนด้ามาเลี้ยง หรือจัดแสดงที่สวนสัตว์ขอนแก่นประชาชนทั่วไปจะได้มาเที่ยวชมหมีแพนด้าได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนภาคอีสานและพี่น้องอีก 6 ชาติ ในกลุ่มความร่วมมือลุ่มน้ำโขงอีก 6 ชาติก็จะเข้ามาเที่ยวชมหมีแพนด้าในสวนสัตว์ขอนแก่นด้วย และสวนสัตว์ขอนแก่นมีหมีแพนด้า จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมหมีแพนด้าจำนวนมากในแต่ละวัน อีกทั้งจังหวัดมีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีคณะสัตวแพทย์มีหน่วยงานวิจัยโรคสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่ดูแลเลี้ยงหมีแพนด้าในสวนสัตว์ขอนแก่น เพราะจะเป็นผู้ดูแลปฐมพยาบาล และเลี้ยงดูมีแพนด้าตลอด ไม่ว่าจะกี่เดือน กี่ปีก็ตามจังหวัดขอนแก่นจึงเหมาะสมที่จะเลี้ยงหมีแพนด้าและนำหมีแพนด้ามาจัดแสดงในสวนสัตว์ขอนแก่นขณะนี้ได้นำข้อมูลส่วนหนึ่งประสานไปที่รัฐบาลไปแล้ว เพื่อให้รัฐบาลไทยติดต่อไปถึงรัฐบาลจีนเห็นชอบด้วยในการสนับสนุนหมีแพนด้ามาเลี้ยงที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต่อไป



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น