วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

กาฬสินธุ์ติดตามปัญหาผลกระทบจากโครงการเจาะสำรวจปิโตรเลียม

วันที่ 5 มีนาคม 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการประชุมคณะทำงานติดตามผลการดำเนินโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมบนบกในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน

โดยมีสาระสำคัญของการประชุมคือขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีบริษัทที่ได้รับสัมปทานในการสำรวจ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด สำรวจแปลงหมายเลขที่ L27/43 ในพื้นที่อำเภอยางตลาด อำเภอเมือง อำเภอท่าคันโท และอำเภอหนองกุงศรี มีพื้นที่ประมาณ 983.06 ตารางกิโลเมตร, บริษัททาเท็กไทแลนด์ แอลแอลซี จำกัด สำรวจแปลงหมายเลขที่ L16/50 ในพื้นที่อำเภอยางตลาด, สหัสขันธ์ และอำเภอสมเด็จ มีพื้นที่ประมาณ 650 ตารางกิโลเมตร บริษัท อดานี เว็สสพัน เอ็กพรอเรชั่น จำกัด สำรวจแปลงหมายเลขที่ L22/50 ในพื้นที่อำเภอฆ้องชัย, กมลาไสย และอำเภอยางตลาด

นอกจากนี้ยังได้มีการพิจารณาปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการสำรวจปิโตรเลียมในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เกี่ยวกับผลกระทบต่อยางพาราในเขตพื้นที่ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองกุงศรี การร้องเรียนเกี่ยวกับการวางแนวท่อในเขตตำบลทรายทอง อำเภอห้วยเม็ก กลัวว่าจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว นอกจากนั้นยังมีราษฎรร้องเรียนต้องการให้ทางจังหวัดปิดหลุม ยกเลิกโครงการ นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวว่า การที่ราษฎรต้องการให้จังหวัดยกเลิก ซึ่งทำไม่ได้เพราะจังหวัดไม่ใช่คู่สัญญา แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันและลดผลกระทบในด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการและให้การดำเนินโครงการให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย ตลอดจนให้ข้อมูลข่าวสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับข้อเท็จจริงจึงได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด



สุรพล คุณภักดี/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น