วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดขอนแก่น นำสื่อมวลชนดูงานโครงการพระราชดำริอุโมงค์ผันน้ำภูมิพัฒน์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น นำสื่อมวลชน และ อป.มช. ศึกษาดูงานโครงการพระราชดำริอุโมงค์ผันน้ำลอดใต้ภูเขา " ภูมิพัฒน์ ”  จังหวัดกาฬสินธุ์ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ จังหวัดสกลนคร เพื่อนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจไปขยายผล

นายสมพงษ์  ปัตตานี  ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่  3 – 4 เมษายน  2557 นี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น กำหนดนำสื่อมวลชนทั้งสื่อวิทยุ  หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เคเบิ้ลทีวี และอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน และชุมชน (อป.มช.) จำนวน  30  คน เดินทางไปศึกษาดูงานโครงการพระราชดำริที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดสกลนคร ตามโครงการประชาสัมพันธ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ของกรมประชาสัมพันธ์ ที่กำหนดให้นำสื่อมวลชนและ อป.มช.ในพื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เดินทางไปศึกษาดูงานโครงการตามแนวพระราชดำริ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเพื่อนำข้อมูลจากการศึกษาดูงานไปเผยแพร่ให้พสกนิกรชาวไทย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย

ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โครงการที่จะนำสื่อมวลชน และ อป.มช. ไปศึกษาดูงาน ประกอบด้วย โครงการพระราชดำริอุโมงค์ผันน้ำลำพะยัง " ภูมิพัฒน์ ” อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นโครงการเจาะอุโมงค์ลอดใต้ภูเขา จากอำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อผันน้ำมาใช้ในพื้นที่การเกษตร  16,600 ไร่ ของ ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ความยาวของอุโมงค์  810  เมตร ใช้งบประมาณในการขุดเจาะ  200 ล้านบาท โครงการที่  2  เป็นโครงการศูนย์การศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนานกเค้า ตำบลห้วยยาง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เพื่อศึกษางานการพัฒนาดิน แหล่งน้ำ ป่าไม้เกษตรกรรม ปศุสัตว์ ประมง การส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครัวเรือน เพื่อความยั่งยืนในชีวิต ของศูนย์ฯ  ซึ่งได้ทำการศึกษาทดลองเผยแพร่การพัฒนา เป็นตัวอย่างเพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาดูงานและสามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่ได้จริง จุดที่ 3 ที่คณะจะเดินทางไปศึกษาดูงาน คือ โครงการพระราชดำริหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง บ้านดงยอ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร และจุดสุดท้ายที่คณะจะเดินทางไปศึกษาดูงาน คือ ที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นสถานที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เวลาเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาเยี่ยมราษฏร และติดตามความก้าวหน้าของโครงการพระราชดำริต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในอดีตที่ผ่านมา

       

สมพงษ์/ข่าว/สุรเดช/พิมพ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น