วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บึงกาฬเตรียมความพร้อมเกษตรกรสู่ฤดูการผลิตใหม่รับวันพืชมงคล

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬจัดแถลงข่าวประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรในจังหวัดบึงกาฬ เพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรกรเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ในโอกาสวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ ห้องประชุมสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

วันที่ 06-05-57 เวลา 13.00 น. หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดบึงกาฬ จัดแถลงข่าวประประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรในจังหวัดบึงกาฬ เพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรกรเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ในโอกาสวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยมีเนื้อหาสำคัญที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดบึงกาฬได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำการเกษตรประกอบด้วยงานหลักๆ 3 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการวางแผนการผลิต 2. ด้านการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม 3. ด้านการให้บริการการเกษตรในพื้นที่ อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

จังหวัดบึงกาฬมีพืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ยางพารามาเป็นอันดับ 1และข้าวมาเป็นอันดับ 2 ยางพาราถือเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับ 1 ของจังหวัด แต่ ณ ปัจจุบันเกิดปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากปัญหาหลายๆอย่างที่เป็นปัจจัย ทำให้เกษตรกรขาดรายได้ทางกระทรวงเกษตรได้มองว่าพืชเศรษฐกิจอันดับ 2 ของจังหวัดบึงกาฬคือข้าวซึ่งเป็นพืชที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิตและเกษตรกรบางส่วนนอกจากมีสวนยางแล้วยังมีนาข้าวซึ่งถือว่าเป็นข้อเด่นของจังหวัดบึงกาฬเพราะถึงราคายางตกต่ำแต่ก็ยังมีข้าวกินและทำดีๆได้ขายเป็นรายได้เสริมหรือรายได้หลักได้เลย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ จึงได้วางแผนการผลิตข้าวโดยได้ดำเนินการบริหารจัดการโครงสร้างการผลิตข้าวของจังหวัดให้มีความเหมาะสม ทางด้าน สภาพดิน แหล่งน้ำ ความสมดุลในเรื่อง demamd และ supply ของข้าว รวมทั้งส่งเสริมการผลิตข้าวโดยใช้สายพันธ์ข้าวที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นและเป็นที่ต้องการของตลาดข้าวคุณภาพดี โดยมีการสำรวจ ตรวจสอบ รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลข้าวในทุกๆด้าน มีการประชาสัมพันธ์สร้างเครือข่ายเกษตรกร และติดตามการดำเนินงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเกษตรกรในการผลิตข้าวให้ได้คุณภาพอย่างยั่งยืน และมีการส่งเสริมด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสม มีการให้บริการทางการเกษตรในพื้นที่อย่างครอบคลุม ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะประชาชนได้เห็นถึงปัญหาและให้ความสำคัญในการทำการเกษตรตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หันมาทำเกษตรหลายอย่าง แทนการทำเกษตรเชิงเดี่ยว

หากประชาชนในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬมีปัญหาอยากได้ความรู้ อยากได้รับการสนับสนุนในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับการเกษตรเช่น เรื่องดิน การประมง การปศุสัตว์ พืชสวน ไร่นา ติดต่อขอรับบริการได้ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกหน่วยงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น