วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ที่ทำการปกครองจังหวัดอำนาจเจริญจัดโครงการพัฒนาศักยภาพการปฎิบัติงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุ่นที่ 1 ประจำปี 2557

วันที่ (4 มิ.ย. 57)  เวลา 09.30 น.  ที่ โรงแรมชิตสกลธ์ ฟลาวเวอร์แลนด์ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ  2557

ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พระพุทธศักราช 2457 กำหนดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือนายอำเภอในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นหัวหน้าราษฎรในหมู่บ้านของตน มีอำนาจหน้าที่ในด้านการอำนวยความเป็นธรรม ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยให้กับราษฎรในหมู่บ้าน สร้างความสมานฉันท์สามัคคี การส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีในท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง พิจารณาเห็นว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นบุคลากรของรัฐที่ใกล้ชิดกับประชาชน มีภารกิจหน้าที่ด้านการปกครองท้องที่ เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารระหว่างภาครัฐกับราษฎร สนับสนุนการนำนโยบายสำคัญของรัฐไปสู่การปฏิบัติให้บังเกิดผลในพื้นที่ จึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการปฏิบัติงานของส่วนราชการส่วนภูมิภาค ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีความรู้ เข้าใจในบทบาท อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะการปกครองท้องที่และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จังหวัดอำนาจเจริญจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นทั้งหมด 3 รุ่น รุ่นละ 100 คน สำหรับการฝึกอบรมสัมมนากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 1 ซึ่งอบรมระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2557 รวมทั้งสิ้น 3 วัน มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ารับการฝึกอบรมสัมมนา ประกอบไปด้วย จากอำเภอเมือง จำนวน 25 คน อำเภอหัวตะพาน 20 คน อำเภอลืออำนาจ 15 คน อำเภอปทุมราชวงศา,อำเภอเสนางคนิคม,อำเภอชานุมานและอำเภอพนา อำเภอละ 10 คน รวม 100 คน

โดยในวันนี้ได้รับเกียรติจาก นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายเกี่ยวกับบทบาท อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะการปกครองท้องที่และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยและกรมการปกครอง




กฤษดา เนตรพันธ์/ข่าว/ภาพ      
จิดาภา แก่นนาคำ ผช.ปชส.อจ/บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น