วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญจัดกิจกรรมนำเสนอผลิตภัณฑ์ของกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (กลุ่มD) ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว

วันนี้ (4 มิ.ย. 57) เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมพญานาครินทร์ ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ  นายอภิชาติ งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดกิจกรรมนำเสนอผลิตภัณฑ์ของกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา(กลุ่มD)ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการผลิต เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่จัดอยู่ในกลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะด้านการผลิตและผลิตภัณฑ์ OTOP ยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์สูงขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 250 คน

ตามที่รัฐบาลได้กำหนดมิติการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP เป็น 4 กลุ่ม (4 Quadrant) ประกอบด้วย กลุ่มดาวเด่นสู่สากล (Quadrant : A) คือ ผลิตภัณฑ์มีศักยภาพในการผลิตสูง ได้มาตรฐานระดับสากล/ส่งออก จังหวัดอำนาจเจริญ มีจำนวน 87 ผลิตภัณฑ์ กลุ่มเอกลักษณ์สร้างคุณค่า (Quadrant : B) คือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพผลิตภัณฑ์มีเอกลักษณ์ โดดเด่นเฉพาะตัว แต่ผลิตปริมาณจำกัด มีกระบวนการผลิตยาก ซับซ้อน ใช้เวลานาน จังหวัดอำนาจเจริญ มีจำนวน 171 ผลิตภัณฑ์ กลุ่มพัฒนาสู่การแข่งขัน (Quadrant :C) คือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพปานกลาง สามารถผลิตซ้ำได้ในปริมาณและคุณภาพใกล้เคียงเดิม ผลิตภัณฑ์ยังไม่มีความหลากหลาย กระบวนการผลิตไม่ซับซ้อน จังหวัดอำนาจเจริญ มีจำนวน 262 ผลิตภัณฑ์ กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant :D) คือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพต้องปรับปรุง ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ไม่สามารถผลิตซ้ำในปริมาณและคุณภาพเดิม รูปแบบของผลิตภัณฑ์ยังไม่ได้รับการยอมรับของตลาด ผลิตภัณฑ์ยังไม่มีความหลากหลาย ผลิตปริมาณน้อย กระบวนการผลิตง่ายไม่ซับซ้อน โดยจังหวัดอำนาจเจริญ มีจำนวน 565 ผลิตภัณฑ์

ในโอกาสนี้ นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  พบปะให้กำลังใจกลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP นิทรรศการผลิตภัณฑ์ OTOP ของ 7 อำเภอจังหวัดอำนาจเจริญ เช่น ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 87 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้ ของตกแต่งและของที่ระลึก จำนวน 78 ผลิตภัณฑ์





ประกาศิต  สุวะทอง/ข่าว/ภาพ
จิดาภา  แก่นนาคำ/บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น