วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อำเภอกันทรวิชัยจัดโครงการ รวมใจภักดิ์ ปลูกต้นมเหสักข์ สักสยามมินทร์ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อำเภอกันทรวิชัยร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจัดโครงการ รวมใจภักดิ์ ปลูกต้นมเหสักข์ สักสยามมินทร์ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและกระตุ้นให้ประชาชนได้เกิดจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีคุณธรรม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

28-06-56 ที่บ้านหินปูน ตำบลเขวาใหญ่ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม อำเภอกันทรวิชัยร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดมหาสารคามจัดโครงการรวมใจภักดิ์ ปลูกต้นมเหสักข์ สักสยามมินทร์ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานพร้อมกับมอบพันธุ์ไม้สักแก่ผู้นำชุมชน

นายแสงประทีบ บุญน้อม นายอำเภอกันทรวิชัย กล่าวว่าตามที่มูลนิธิโครงการอนุรักษ์พันธุ์พืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีหรือมูลนิธิ อพ.สธ. ได้มีแนวคิดในการจัดมหกรรมปลูกต้นมเหสักข์ สักสยามมินทร์ในชื่อโครงการ รวมใจภักดิ์ ปลูกมเหสักข์-สักสยามมินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสนองพระราชดำริในการอนุรักษ์และพัฒนาพันธุกรรมพืชของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักยั่งยืนแพร่หลายอันจะนำไปสู่การอนุรักษ์พันธุ์ไม้สักที่มีอายุยืนยาวและขนาดลำต้นใหญ่ที่สุดในโลกและต้นสักที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลูกไว้ให้คงอยู่สืบไป

ด้านนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามกล่าวในพิธีเปิดโครงการว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดำเนินการจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริและมูลนิธิอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เป็นผู้ผลิตต้นกล้ามเหสักข์และสักสยามมินทร์ โดยเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจำนวน 8.4 ล้านต้นเพื่อแจกจ่ายให้องค์การภายในประเทศและต่างประเทศ องค์กรและประชาชนทั่วไปให้ร่วมกันปลูกต้นสักข์สายพันธุ์ มเหสักข์และสักสยามินทร์ ระหว่าง 5 ธันวาคม 2553 ถึง 5 ธันวาคม 2557 รวมระยะเวลา 5 ปีและได้ส่งมอบต้นกล้ามเหสักข์-สักสยามินทร์ ซึ่งเป็นกล้าพระราชทานให้กับจังหวัดปลูกทั่วประเทศ จังหวัดละประมาณ 1,100 ต้น สิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการนี้คือชุมชนหรือผู้รับมอบต้นกล้าไปนั้น สามารถปลูกและดูแลรักษาต้นกล้าพระราชทานให้เติบใหญ่มั่นคงเป็นร่มเงาที่ร่มรื่นและเป็นทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่าของชุมชน สังคมและประเทศชาติต่อไป จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามได้เป็นตัวแทนมอบต้นกล้าให้กับผู้นำหมู่บ้านและร่วมกันปลูกต้นกล้าสักสายพันธุ์มเหสักข์ สักสยามมินทร์บริเวณพื้นที่ปลูกบ้านหินปูน อําเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคามต่อไป



ทัศนัย ศรีมุลตรี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น