วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มหาสารคาม ยังเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดไปสู่ภูมิภาคอื่น

ที่ประชุมคณะกรรมการ ศพส.จ.มหาสารคาม สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยมหาสารคาม ยังเป็นพื้นที่ที่ผู้ค้าใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดไปสู่ภูมิภาคอื่น ขณะเดียวกันสถิติการจับกุมมีสูงขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่เข้มงวด และปราบปรามอย่างจริงจัง

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม (ศ.พส.จ.) ประชุมร่วมกันเพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยา เสพติด ประจำเดือนมิถุนายน 2556

โดยได้มีการรายงานสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่จังหวัด มหาสารคาม ห้วงเดือนมิถุนายน 2555 เปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน 2556 พบว่ายังไม่มีแหล่ง ผลิตยาเสพติด และยังไม่พบกลุ่มนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในลักษณะเครือข่าย แต่ยังเป็นพื้นที่ที่กลุ่มนักค้าใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดไปสู่ภูมิภาค อื่น และบางส่วนนำมาจำหน่ายในพื้นที่ พร้อมมีกลุ่มนักค้า กลุ่มผู้เสพ ผู้ติดยา นำยาเสพติดจากจังหวัดใกล้เคียง เข้ามาจำหน่ายในพื้นที่

ด้านการกระทำผิด พบว่า ผู้เสพ ผู้ติดยามีการกระทำผิดในสถานที่ส่วนตัว เช่น ตามหอพัก บ้านเช่า โดยมีสถิติการจับกุมที่สูงขึ้น โดยเฉพาะยาบ้า ถูกบ่งชี้ว่ามีราคาถูกลง จำนวนผู้ค้า ผู้เสพ เพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดในการปราบปราม สกัดกั้น พร้อมขอความร่วมมือในทุกหมู่บ้าน ชุมชน ร่วมแจ้งเบาะแส เพื่อนำไปสู่การจับกุม ดำเนินคดี

ขณะที่แนวโน้มของสถานการณ์ปัญหายาเสพติด เมื่อเปรียบเทียบกับห้วงเวลาเดียวกัน โดยในเดือนมิถุนายน 2556 จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 279 คดี ผู้ต้องหา 284 คน ซึ่งสูงขึ้นจากปี 2555 ในห้วงเวลาเดียวกัน โดยพื้นที่ที่กระทำผิดที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอเมือง โกสุมพิสัย บรบือ กันทรวิชัย วาปีปทุม พยัคฆภูมิพิสัย เชียงยืน และกุดรัง



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น