วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รัฐบาลเดินหน้าดำเนินโครงการพัฒนาเมือง

นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้มีการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองพื้นที่ชุมชน เพื่อเสริมสร่างวัฒนธรรมแห่งความเป็นพลเมืองในการคิด  ทำ และแก้ไขปัญหาของชุมชนภายใต้วิถีประชาธิปไตย ตลอดจนสนับสนุนให้เกินเมืองน่าอยู่ เมืองปลอดภัย เมืองแห่งสุขภาพและเมืองที่มีพื้นที่สร้างสรรค์  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองในเขตเทศบาลนคร เทศบาลเมือง เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร ด้วยการเปิดกว้างให้ หมู่บ้าน/ชุมชน หรืออาคารชุด หรือกลุ่มประชาชนในพื้นที่ชุมชนเมือง รวมตัวกันจัดทำโครงการเพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการที่จะแก้ปัญหาที่มีอยู่อย่างหลากหลายในพื้นที่เมือง หรือโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนชุมชนเมือง โดยจะมีคณะกรรมการทำหน้าที่กลั่นกรอง และอนุมัติเงินสนับสนุนให้กับโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อคนทั้งในและนอกพื้นที่อย่างยั่งยืน และมีกระบวนการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วม

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต่อไปว่า  กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งคณะอนุกรรมการบริหารโครงการพัฒนาเมืองระดับจังหวัด แต่งตั้งคณะทำงานโครงการพัฒนาเมืองจังหวัดหนองคาย  มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะทำงาน ท้องถิ่นจังหวัด  เป็นคณะทำงานและเลขานุการ ทำหน้ากลั่นกรองและพิจารณาให้ความเห็นประกอบการพิจารณาโครงการที่เสนอจากชุมชนเมืองและสนับสนุนการดำเนินโครงการ

โครงการพัฒนาเมืองนี้ จะเสริมสร้างวัฒนธรรมความเป็นพลเมือง และปลูกฝังค่านิยมประชาธิปไตยให้แก่คนเมือง เริ่มเปิดรับข้อเสนอโครงการตั้งแต่วันที่ ๒๐ พฤษภาคม นี้เป็นต้นไป จนถึง ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖  ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดรับโครงการที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติ ส่วนในภูมิภาคติดต่อที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดทุกจังหวัด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร ๑๑๑๑ และ www.ร้อยมือสร้างเมือง.com  สำหรับจังหวัดหนองคาย เสนอโครงการได้ที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัด  ศาลากลางจังหวัดหนองคาย กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น  โทรศัพท์ ๐-๔๒๔๒-๒๘๖๗  ทุกวัน เวลาราชการ



วนิษา นามบุรี  /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น