วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สุรินทร์ประชุมศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สร้างค่านิยมการเข้าวัดขัดเกลาจริยธรรม

ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประชุมพระสงฆ์ผู้บริหารศูนย์ พร้อมคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินนโยบาย ในการสร้างแหล่งเรียนรู้ทางศิลธรรม ขัดเกลาจริยธรรม ให้เป็นค่านิยมขอคนในท้องถิ่น

วันที่ 10 ก.ค. 56 ที่วัดศาลาลอยพระอารามหลวง อำเภอเมืองสุรินทร์ นายอุทัย พลพวก วัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ กล่าวเปิดเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษ แก่คณะสงฆ์ผู้บริหารศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จังหวัดสุรินทร์ และคณะทำงานศูนย์ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายของศูนย์ฯ

สำหรับศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เป็นองค์กรที่คณะสงฆ์จัดตั้งขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้ หลักธรรมในพระพุทธศาสนาได้อย่างถูกต้องและสมควรแก่วัยของตน อันจะได้เป็นกำลังสำคัญของชาติในการที่จะส่งเสริมและเผยแพร่พระพุทธศาสนา สนับสนุนให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับบ้านและชุมชนอย่างเข้มแข็ง อีกทั้งด้วยความมุ่มมั่นของพระสงฆ์ในทุกยุคทุกสมัย จึงทำให้ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ได้ขยายตัวอย่างแพร่หลาย ช่วยเหลือสังคมมาอย่างยาวนาน จนในปี 2556 กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายที่จะบูรณาการงานในพื้นที่ โดยให้ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 3,875 ศูนย์ เป็นแหล่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากสังคมปัจจุบัน ผู้คนขาดจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ส่งผลให้คนขาดความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และขาดจริยธรรม จึงเห็นควรให้ภาครัฐส่งเสริมและผลักดันให้มีการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนากับการพัฒนาประชาชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม อันจะนำไปสู่สังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข

ด้วยเหตุนี้ กรมการศาสนาจึงได้จอความร่วมมือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแต่ละจังหวัด เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อเป้าหมายในการสร้างศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์คุณภาพ โดยมีการประเมินมาตรฐานของศูนย์ฯและมีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบ ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ มีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จำนวน54 แห่ง และมี วัดสุวรรณวิจิตร อำเภอปราสาท เป็นศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบ ในการร่วมกันขับเคลื่อนการส่งเสริมการเรียนรู้ทางศิลธรรม ขัดเกลาจริยธรรม ให้เป็นค่านิยมขอคนในท้องถิ่น ต่อไป




นายกำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว
อนุชา  หาญนึก / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น